Dùng sổ đỏ giả để thế chấp vay 1 tỷ đồng nhưng không bị xử lý

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:41
Báo CAND nhận được đơn của bà Vũ Thị Hoa (50 tuổi, trú tại thôn Triều Dương, xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) tố cáo chị Vũ Hương Lý (42 tuổi, trú tại số nhà 17, ngõ 71/11 phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà qua việc dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả thế chấp để vay 1 tỷ đồng, nhưng không bị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý.

Phóng viên Báo CAND đã làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Tiên Lữ và tỉnh Hưng Yên để làm rõ sự việc này.

Theo nội dung đơn tố cáo, cuối năm 2013, chị Lý vay của bà Hoa nhiều lần, tổng số tiền 1 tỷ đồng với lý do“Cần tiền để chứng minh tài sản thành lập công ty viễn thông” và thế chấp một sổ đỏ mang tên Vũ Hương Lý do UBND quận Đống Đa, TP Hà Nội cấp. Hết thời hạn vay tiền, bà Hoa đòi nhiều lần thì chị Lý tìm cách khất lần không trả nợ. Nghi ngờ chị Lý có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Hoa mang sổ đỏ mang tên chị Lý đi giám định thì mới biết, đó là sổ đỏ giả.

Phát hiện ra sự việc này, bà Hoa đã làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Hưng Yên. Đơn của bà Hoa được Công an tỉnh Hưng Yên chuyển tới Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ giải quyết theo quy định.

Bà Hoa (giữa) và người nhà các bị hại cung cấp thông tin cho phóng viên Báo CAND.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Nguyễn Văn Bái, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Tiên Lữ cho biết, quá trình xác minh đơn đã xác định, cuối năm 2013, chị Lý vay nhiều lần của bà Hoa tổng số tiền 1 tỷ đồng là đúng. Ngày 24-1-2014, vì tiếp tục cần tiền nên chị Lý đã đưa cho bà Hoa một sổ đỏ giả mang tên Vũ Hương Lý để thế chấp (Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã giám định sổ đỏ này và xác định là giả).

Sau khi giao sổ đỏ giả, hai bên thoả thuận, bà Hoa cho chị Lý vay thêm 1 tỷ đồng nữa. Sau đó, chị Lý viết giấy vay bà Hoa số tiền 2 tỷ đồng. Do bà Hoa chưa có số tiền 1 tỷ đồng giao ngay mà chỉ còn 3 triệu đồng nên chị Lý cũng lấy. Thời gian sau, chị Lý trả lại cho bà Hoa số tiền 3 triệu đồng này.

Ngay khi phát hiện chị Lý dùng sổ đỏ giả thế chấp cho mình để vay tiền, bà Hoa làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của chị Lý gửi cơ quan Công an đề nghị xử lý. Lúc này, chị Lý đã nhờ chị gái trả nợ bà Hoa bằng một mảnh đất ở xã Triều Dương, tương đương số tiền 450 triệu đồng. Số tiền còn lại, chị gái Lý cam kết với bà Hoa trước cơ quan Công an sẽ trả nốt trong thời gian từ 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên quá thời hạn hứa đã lâu, nhưng chị Lý không trả tiền nợ nên bà Hoa tiếp tục gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên.

Tiến hành xác minh ngôi nhà mà chị Lý sử dụng sổ đỏ giả thế chấp cho bà Hoa, cơ quan Công an xác định, ngôi nhà này đã được bán từ năm 2013. Nhưng hộ khẩu thường trú của chị Lý vẫn đứng tên tại đây. Sổ đỏ thật của ngôi nhà đã được bàn giao cho người mua nhà, còn sổ đỏ giả chị Lý sử dụng để thế chấp cho bà Hoa.

Sau khi xác minh sự việc này, cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ đã có Văn bản số 203, ngày 17-7-2015 gửi bà Hoa thông báo “không khởi tố vụ án hình sự”. Thông báo nêu rõ: “Thấy việc bà Vũ Thị Hoa cho Vũ Hương Lý vay 1 tỷ đồng chia làm nhiều lần, ngày 24-1-2014, Lý sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để tín chấp vay thêm 1 tỷ đồng nhưng bà Hoa không cho vay thêm và đòi lại số tiền 1 tỷ đồng đã cho Lý vay trước đó, thì Lý nhờ chị gái trả nợ 1 mảnh đất trị giá 450 triệu đồng ở thôn Hải Triều, xã Triều Dương, huyện Tiên Lữ cho bà Hoa. Còn lại 550 triệu đồng, Lý đã nhận nợ và hứa sẽ trả cho bà Hoa”.

Với quan điểm này, cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ nhận định, hành vi của Vũ Hương Lý không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139 BLHS. Cho rằng quyết định của cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ “không khởi tố vụ án hình sự” đối với hành vi của chị Lý là không đúng pháp luật, bà Hoa đã làm đơn gửi Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị làm rõ sự việc này.

Làm việc với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Trọng Thành, Phó Chánh Văn phòng cho biết, sau khi nhận được đơn của bà Hoa, ngày 29- 11- 2016, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã có Thông báo số 11/TB- PC 44 gửi bà Hoa thông tin đã chuyển đơn của bà đến đồng chí Viện trưởng Viện KSND huyện Tiên Lữ để giải quyết.

Chúng tôi hỏi về quyết định của cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ “không khởi tố vụ án hình sự” khi chị Lý có hành vi sử dụng sổ đỏ giả thế chấp chiếm đoạt tài sản của bà Hoa có phù hợp với quy định của pháp luật không? Thượng tá Nguyễn Trọng Thành cho biết, việc này thuộc thẩm quyền của Viện trưởng Viện KSND huyện Tiên Lữ.

Quá trình tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được biết, ngoài việc sử dụng sổ đỏ giả thế chấp cho bà Hoa để vay tiền, chị Lý còn “vay” của nhiều người khác nữa với số tiền nhiều tỷ đồng dưới hình thức “xin việc làm” vào các cơ quan Nhà nước và hiện vẫn chưa trả nợ. Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cũng đã nhận được đơn của một số cá nhân liên quan đến sự việc này và đang tiến hành xác minh làm rõ.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm làm rõ hành vi của chị Lý. Trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp người vi phạm và cũng để cảnh báo người dân nêu cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân tiếp theo.

Nguyễn Hưng
.
.
.