Ngân hàng nhận thế chấp nhầm… “sổ đỏ” giả!

Thứ Năm, 25/06/2015, 08:54
Ngày 24/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh phát thông báo truy tìm bản chính của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 69-1681, tờ bản đồ số 6, Hạnh Thông Xã (đứng tên chủ sử dụng là Ngô Hồng Quân và Nguyễn Thị Ánh) để phục vụ công tác điều tra vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà nạn nhân là một ngân hàng.

Năm 2003, Châu Thị Minh Thảo cùng chồng là Lê Quang Hải nhận chuyển nhượng thửa đất trên của vợ chồng ông Ngô Hồng Quân. Đến năm 2004, vợ chồng Thảo xây dựng nhà trên phần đất này và được cấp số nhà 62D/31, Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh.

Tháng 1/2005, vợ chồng Thảo ký hợp đồng thế chấp nhà đất nói trên cho một chi nhánh ngân hàng để vay 900 triệu đồng. Ngày 19/8/2005, vợ chồng Thảo giải chấp tài sản nhưng sau đó ít ngày lại tiếp tục làm thủ tục vay 900 triệu đồng. Do vợ chồng Thảo không trả nợ vay nên tháng 2/2006, ngân hàng khởi kiện ra Tòa án quận Bình Thạnh.

Tháng 3/2011, TAND quận Bình Thạnh có Bản án số 17/2011/DS-ST tuyên buộc vợ chồng Thảo phải trả cho ngân hàng cả vốn lẫn lãi là hơn 1,8 tỷ đồng. Sau đó, Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh tiến hành bán đấu giá tài sản thế chấp để thi hành án và bà Đoàn Thị Phú (ngụ phường 5, quận 5), là người mua được tài sản.

Tuy nhiên, khi bà Phú mang tất cả các giấy tờ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Bình Thạnh để làm thủ tục đăng bộ thì nơi đây nghi ngờ “sổ đỏ” giả. Từ đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để yêu cầu thẩm định. Kết quả trưng cầu giám định của Công an quận Bình Thạnh xác định, đây là “sổ đỏ” giả được làm bằng phương pháp in lưới.

“Sổ đỏ” do vợ chồng Châu Thị Minh Thảo làm giả.

Tiến hành xác minh, Công an quận Bình Thạnh phát hiện Châu Thị Minh Thảo đang thi hành án 30 năm tù giam tại Trại giam Thủ Đức, còn Lê Quang Hải cũng đang thi hành án 25 năm 10 tháng tù giam tại Trại giam Xuân Lộc với cùng tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ.

Cụ thể, ngoài việc làm giả “sổ đỏ” để thế chấp ngân hàng, vợ chồng Thảo còn làm giả 3 “sổ đỏ” khác (cũng với thửa đất và căn nhà nói trên) để lừa chiếm tài sản của nhiều người và bị Công an quận Bình Thạnh bắt giữ vào năm 2006. Ngoài ra, Công an quận Bình Thạnh còn được biết, tháng 1/2013, Công an quận Tân Bình thụ lý vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến căn nhà của vợ chồng Thảo.

Theo Thảo khai thì trước khi bị bắt, Hải mang bộ hồ sơ giả đến thế chấp cho một người tên Hoàng Lan (không rõ địa chỉ) để vay 500 triệu đồng. Sau khi Hải bị tạm giam, Hoàng Lan đến gặp Thảo (đang được tại ngoại để chờ ngày ra tòa) và yêu cầu phải trả cả vốn lẫn lãi là 700 triệu đồng. Do Thảo không có tiền nên Hoàng Lan buộc Thảo ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà với ông Tr. (ngụ quận 10) thể hiện số tiền nhận cọc là 700 triệu đồng.

Qua diễn tiến trên cho thấy, đến thời điểm này, cơ quan Công an đã phát hiện vợ chồng Thảo, Hải làm giả 5 bộ hồ sơ của thửa đất 69-1681, trong đó 3 vụ làm giả để lừa đảo đã bị xử lý, còn 2 vụ liên quan đến ngân hàng và ông Tr. thì đang được thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, “sổ đỏ” thật của thửa đất nói trên đang ở đâu thì vợ chồng Thảo chưa chịu khai báo. Vì vậy, cơ quan điều tra thông báo, hiện ai đang giữ “sổ đỏ” thật của thửa đất nói trên, đề nghị cung cấp cho cơ quan điều tra (Đội 8, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh, số 324 Hòa Hưng, quận 10, gặp điều tra viên Nguyễn Hải Triều, điện thoại: 08.38640548) để được xem xét giải quyết. Nếu trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày đăng báo mà vẫn không tìm được “sổ đỏ” thật thì cơ quan chức năng sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Mã Hải
.
.
.