Dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng thành nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm

Thứ Năm, 21/06/2018, 07:32
Khoảng 13 năm trước, dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Thế nhưng, việc thi công xây dựng khu du lịch này ì ạch rồi bỏ hoang đến nay, gây lãng phí đất đai; ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân địa phương...


Dự án Khu Du lịch sinh thái Thiên Đàng trải dài hơn 2km dọc tuyến đường từ Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đi sân bay Chu Lai (Quảng Nam). Dự án gồm 5 phân khu là Thiên Đàng Bốn Mùa, Thiên Đàng Mùa Xuân, Thiên Đàng Mùa Hè, Thiên Đàng Mùa Thu và Thiên Đàng Mùa Đông, do Công ty CP Đầu tư Thiên Đàng (nay đã sáp nhập thành Công ty CP Đầu tư - Phát triển Nam Quảng Nam) làm chủ đầu tư, được Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2005, với vốn đăng ký gần 200 tỉ đồng. Sau khi điều chỉnh, đến cuối năm 2017, dự án được nâng lên tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, từ khi dự án này được cấp phép, chủ đầu tư chỉ hoàn thành giai đoạn 1, với phân khu Thiên Đàng Bốn Mùa trên tổng diện tích hơn 32,4ha; 4 phân khu còn lại trên 74ha triển khai dở dang. Sau 13 năm, khu du lịch này vẫn luôn khóa trái cửa, cỏ mọc khắp nơi, nhiều hạng mục bỏ hoang, xuống cấp, nhiều công trình sắt đã bị hoen gỉ. Trong khu du lịch, gia súc và gia cầm như: bò, dê, gà... thả rông khắp nơi.

Sau hơn 13 năm được cấp phép, khu du lịch sinh thái Thiên Đàng vẫn im ỉm đóng cửa.

Bà Đặng Thị Lẫm, ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh, phàn nàn rằng, việc dự án khu du lịch bỏ hoang rất lãng phí. “Thời gian đầu họ thu đất đầu tư khu du lịch thì chúng tôi cũng hi vọng mai sau này con cháu mình làm công nhân cũng có cái ăn. Nhưng mười mấy năm nay, công trình này vẫn bỏ hoang, đất thì thu hết, chúng tôi không có đất để sản xuất, làm ăn”.

Chị Trần Thị Lan có nhà ở cạnh nhà bà Lẫm cho biết thêm, công trình khu du lịch bỏ hoang nhiều năm nay nên công nhân tận dụng đất trong khu du lịch này để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ngay trong khu quy hoạch dự án này, có nhiều khu đất chưa được nhà đầu tư đền bù cho dân, song người dân vẫn không được sản xuất gây nên bức xúc…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tấn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho hay, khu du lịch sinh thái Thiên Đàng ảnh hưởng trên 106ha đất của Bình Thạnh; triển khai giai đoạn 1 hơn 32,41ha thì chủ đầu tư phối hợp với UBND xã đền bù giải phóng mặt bằng.

Còn 74ha, Công ty CP Đầu tư Thiên Đàng không phối hợp với chính quyền xã Bình Thạnh mà tự ý thỏa thuận và chi trả với người dân nên chi trả bồi thường không theo vùng, chỉ hộ nào thỏa thuận rồi thì mới chi trả. Hiện tại còn 19/74,2ha đất chưa đền bù. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án này chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

“Khi dự án triển khai, đường bờ biển không đi được khiến cho những hộ đánh bắt gần bờ phải đi vòng đường xa hơn 3-4km mới có thể ra chỗ neo đậu tàu, thuyền. Còn những hộ làm nông nghiệp thì bị ảnh hưởng môi trường và vấn đề đi lại do đền bù theo từng khu đất thỏa thuận mà không đền bù theo kiểu cuốn chiếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân”, ông Khánh nói.

Theo Kết luận số 598- KL/TU ngày 17-4 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, sau hơn 13 năm cấp phép, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Thiên Đàng đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình, tuy nhiên việc thực hiện dự án còn rất chậm, chưa đồng bộ, hoạt động của khu du lịch gặp nhiều khó khăn, sử dụng đất lãng phí, không phát huy lợi thế vùng đất, không tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Sự chậm trễ của dự án này có nguyên nhân khách quan nhưng chủ yếu là do chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với tỉnh, chưa huy động đủ nguồn vốn thực hiện dự án, có biểu hiện cầm chừng, năng lực dự báo thị trường, quản lý, vận hành còn hạn chế, chưa có sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch…

Để tháo gỡ những vướng mắc, sớm đưa khu du lịch vào hoạt động có hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, lập điều chỉnh bổ sung quy hoạch 1/500 dự án khu du lịch Thiên Đàng phù hợp với tình hình mới.

Thời gian hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và dự án chậm nhất trước ngày 30-6-2018. Nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm tiến độ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiên quyết thu hồi dự án, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư khác.

Hà Vy – Linh Nguyễn
.
.
.