Dự án khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức mắc nhiều sai phạm

Thứ Ba, 17/03/2020, 08:42
Một dự án tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chậm tiến độ gần chục năm vừa bị cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm. Đó là dự án khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức của Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức (viết tắt Công ty Hồng Đức, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh).


Theo xác minh của PV Báo CAND, năm 2006, Công ty Hồng Đức được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức.

Năm 2008, nhà đầu tư này được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm du lịch cao cấp, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, điều dưỡng...

Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, kể từ 2006. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2008-2010 trên diện tích 31,3ha. Theo Giấy chứng nhận đầu tư, dự án có 108 công trình xây dựng có mái che và 10 công trình phụ trợ.

Năm 2014, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy phép cho nhà đầu tư này xây dựng cho 34 căn biệt thự trong dự án. Tuy nhiên, do đơn vị không triển khai xây dựng nên 3 năm đó, Sở Xây dựng đã phải cấp lại giấy phép xây dựng 33 căn.

Hàng loạt sai phạm tại dự án của Công ty Hồng Đức.

Về tiến độ của cả dự án, do bị chậm nên tháng 5/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gia hạn cho nhà đầu tư được thực hiện đến 21/5/2017. Tuy nhiên, đến hẹn lại không xong nên  sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng phải gia hạn cho nhà đầu tư triển khai dự án đến tháng 5/2019.

Mặc dù chậm tiến độ gần chục năm, được cấp thẩm quyền 2 lần gia hạn và đến nay đã quá thời gian gia hạn nhưng Công ty Hồng Đức vẫn chưa hoàn thành dự án.

Có mặt tại dự án này, PV Báo CAND ghi nhận những gì doanh nghiệp trên thực hiện được trong nhiều năm qua, chỉ là đường đất san gạt rải đá cấp phối nội bộ và những khối nhà mới thi công dở dang, đang bị cơ quan chức năng đình chỉ do hàng loạt sai phạm.

Không chỉ vậy, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2019, nhà đầu tư này đã để xảy ra phá rừng tại lô c, khoảnh 4, tiểu khu 162b, phường 4, TP Đà Lạt, với diện tích rừng bị phá hơn 4.200m², trong đó có 3.000m² rừng phòng hộ và chặt hạ, chôn lấp thông để xây dựng các công trình trên dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công ty Hồng Đức đã cho xây dựng 13 công trình không đúng diện tích được cấp phép với tổng diện tích sàn sai phạm hơn 878m2. Trong số 18 công trình đã thi công có 7 công trình xây dựng sai lệch một phần vị trí, 1 công trình xây dựng sai lệch vị trí hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đến nay, doanh nghiệp cũng chưa thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thuê rừng, nộp tiền thuê rừng, chưa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng...

Để xảy ra những sai phạm tại dự án trên, theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, trách nhiệm thuộc về BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (cơ quan quản lý, giám sát toàn diện hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh, quản lý tài nguyên khu vực); UBND TP Đà Lạt; UBND phường 4 và Hạt Kiểm lâm Đà Lạt.

Các cơ quan này đã chưa thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; Thiếu giám sát, kiểm tra, chậm phát hiện và xử lý chưa kịp thời đối với những sai phạm tại dự án của Công ty Hồng Đức.

Trước những sai phạm này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Công ty Hồng Đức chấp hành nghiêm chỉnh việc đình chỉ thi công dự án và các quyết định xử lý vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền; Khẩn trương tháo dỡ các công trình, hạng mục xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng; Thực hiện bồi thường giá trị tài nguyên rừng đã bị chặt hạ, xâm hại trái phép.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát việc thực thi pháp luật đối với Công ty Hồng Đức tại dự án khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức; Chỉ được thi công lại dự án này khi doanh nghiệp đã khắc phục hoàn toàn các sai phạm và hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Khắc Lịch
.
.
.