Dự án giải quyết ngập do triều vẫn đang phải chờ “gỡ vướng”

Thứ Bảy, 27/01/2018, 09:46
Ngày 25-1, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã cùng các nhà thầu thi công tiến hành lễ cất nóc trụ cuối cùng trụ tháp T5 của cống kiểm soát triều Mương Chuối - một trong 6 cống kiểm soát triều của Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1.

Buổi lễ có sự hiện diện của lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, UBND huyện Nhà Bè, Trung tâm điều hành Chống ngập nước thành phố và các sở, ngành đã và đang sâu sát với dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam BT 1547 cho biết, thời gian thực hiện theo hợp đồng BT giữa UBND thành phố và nhà đầu tư là 36 tháng, đến 30-4-2019 mới bàn giao dự án. Nhưng đến nay tiến độ của dự án đã đạt 68% khối lượng xây dựng; phần khối lượng thép đạt 80% với gần 63 ngàn tấn; tổng khối lượng bê tông đã hoàn thành là 68% với hơn 320 ngàn mét khối bê tông.

Cống kiểm soát triều Mương Chuối là hạng mục cống kiểm soát triều lớn nhất của dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh. Công trình được xây dựng trên sông Mương Chuối, cách ngã ba Sông Soài Rạp 1,4km và cách Cầu Mương Chuối trên đường Nguyễn Bình huyện Nhà Bè 500m. Với bề rộng hơn 200m, cống Mương Chuối được thiết kế xây dựng với 5 trụ pin, tương ứng với 4 cửa van, mỗi cửa van rộng 40m và âu thuyền rộng 11m. Mỗi trụ pin chính là cánh tay đòn, được thiết kế để chịu lực độc lập và thực hiện nhiệm vụ nâng hạ cửa van ngăn triều gần 300 tấn bằng hệ thống xi lanh thủy lực.

Trụ pin cuối cùng của cống kiểm soát triều Mương Chuối được cất nóc.

Để thực hiện một trụ pin cần trung bình 15 - 18 tháng để hoàn thiện phần xây lắp. Với địa chất phức tạp của sông Mương Chuối gây bất lợi cho giai đoạn thi công trên sông, lần đầu tiên, công nghệ móng vòng vây cọc ống thép được áp dụng vào công trình thuỷ lợi; và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, các kỹ sư Việt Nam đến từ nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam đã làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công này của Nhật Bản. Tổng chiều dài cọc ống thép theo công nghệ được sử dụng đến nay đã lên tới gần 40km ống thép, đường kính 1,2m mỗi ống, đạt tổng trọng lượng 21.397 tấn.

Trải qua hơn 18 tháng từ ngày khởi công và hơn 14 tháng thi công thực tế tại công trường, dự án giải quyết ngập do triều của thành phố đã cơ bản hoàn thành các công trình chính. Điển hình như cống ngăn triều Phú Xuân đã hoàn thành việc cất nóc, gác dầm và công tác cất nóc tại cống Mương Chuối. Các cống khác sẽ lần lượt hoàn thành phần thi công xây lắp trong thời gian gần nhất.

Dự án cũng đã được hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đánh giá cao trong các buổi làm việc và kết luận về tiến độ dự án, an toàn lao động và chất lượng công trình.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tâm Tiến chia sẻ, dù tiến độ hiện nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết, nhưng dự án vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn ảnh hưởng từ quá trình triển khai, đến quá trình thi công xây lắp. Về phần doanh nghiệp làm dự án, Trung Nam BT 1547 đã nỗ lực huy động cùng lúc 12 mũi thi công, triển khai nhanh toàn bộ 7 hạng mục từ ngày khởi công; các công trường đều được thi công 3 ca liên tục… song Trung Nam BT 1547 vẫn đang trông chờ vào sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các sở, ngành và chính quyền quận, huyện trong việc bàn giao mặt bằng cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ của UBND thành phố để giải tỏa các vướng mắc hiện nay.

Đ.Thắng
.
.
.