Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh đại diện Việt Nam tham dự APEC

Thứ Bảy, 23/09/2017, 08:36
Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng đã đánh giá cao quyết tâm của Trungnam Group trong vấn đề ngập của TP Hồ Chí Minh nói riêng, và xa hơn là khả năng phòng chống của dự án đối với tác động khôn lường của triều cường do hiện tượng biến đổi khí hậu của triều cường trong tương lai không xa.


Diễn đàn Hội nghị các quan chức cấp cao APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì vào ngày 21 và 22-9 với mục tiêu hướng đến khả năng tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng và chống thiên tai, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 đã được chọn là dự án hạ tầng tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh trong các năm 2016 - 2017 do đáp ứng được các yếu tố quan trọng của chủ đề năm nay và trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam báo cáo tại hội nghị.

Trình bày sơ lược dự án, các phương hướng triển khai áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, cách vận hành và thông tin khi dự án được đưa vào hoạt động, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) cho biết, giai đoạn 1 dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yêu tố biến đổi khí hậu thực hiện xây dựng 6 cống ngăn triều có bề rộng từ 40 - 160m tại các tuyến kênh rạch lớn; xây tuyến đê kè dài 7,8 km ở những đoạn xung yếu ven sông Sài Gòn, trong đoạn đê kè này có 2 cống thoát nước rộng 10m cùng 25 cống thoát có tiết diện từ 1-2m.

Thi công một cống ngăn triều trong dự án.

Ngoài ra, dự án còn có nhà điều hành trung tâm và hệ thống Scada để đảm bảo kiểm soát ngập úng cho khu vực có diện tích 570 km2. Theo ông Tiến, biến đổi khí hậu đã dẫn đến mưa lũ bất thường, điển hình là 2 trận mưa có vũ lượng 147mm và 170mm vào tháng 8 vá tháng 9 năm ngoái. 

Về mực nước triều, trước năm 2007 đỉnh triều tại thành phố chỉ ở mức 1m50, song những năm gần đây đã ở mức 1m60 tới m168. Đồng thời, hiện tượng mưa lớn kết hợp đỉnh triều cũng xảy ra thường xuyên hơn. Trước sự cấp bách về giải quyết ngập lụt do mưa lớn và triều cường, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh đang được Trungnam Group đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào ngày 30-4-2018.

Như vậy, theo quy hoạch thủy lợi chống ngập úng cho khu vực TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 1, thành phố sẽ xây dựng 13 cống lớn cùng hệ thống đê bao dài 179km và cải tạo 9 tuyến kênh rạch thoát nước chính với tổng chiều dài 109km. 

Giai đoạn 2, thành phố sẽ xây dựng 8 cầu bắc ngang kênh rạch, làm 33km đê bao và cải tạo 21 tuyến kênh rạch chính với tổng chiều dài 83 km… thì những năm tới, TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục đầu tư lớn cho hạ tầng chống ngập úng. Về hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, ông Tiến cho biết Trungnam Group đã áp dụng phương án thi công “móng cọc ống thép dạng giếng” là một công nghệ thi công tiên tiến của Nhật Bản. 

Đối với công trình cống kiểm soát triều Mương Chuối, các kỹ sư của Trungnam Group đã hoàn toàn nắm bắt và thực hiện toàn bộ các bước thi công của dự án.  

Ngoài ra, nhiều phần mềm và thiết bị thực hiện dự án được Trungnam Group sử dụng đến từ từ các quốc gia G7 như phần mềm Scada – Wonderware của Mỹ; Thiết bị thu thập dữ liệu và điều khiển – Schneider của Pháp; Thiết bị xylanh thủy lực – Bosch Rexroth của Đức; Thiết bị Bơm chống ngập – Sulzer của Đức và thiết bị an ninh – Axis của Thụy Điển… trong đó, đối với phát triển các giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, hệ thống Scada được áp dụng cho toàn bộ 7 hạng mục lớn của dự án trên nhằm quan trắc mực nước, lượng mưa; điều khiển tổng thể các hệ thống từ bơm đến các van cống và âu thuyền. Cùng lúc, hệ thống cũng thực hiện việc giám sát, thu thập dữ liệu từ môi trường để phát hiện và thông tin cảnh báo khi có hiện tượng xảy ra.

Để giải quyết vấn đề sạt lở ven bờ, hạng mục 7,8 km đê kè thuộc dự án giải quyết ngập triều mà Trungnam Group đang thực hiện sẽ bao bọc toàn bộ tuyến sông Sài Gòn, nhất là các đoạn xung yếu, có khả năng sạt lở cao. Việc xây dựng tuyến kè này còn nhắm mục đích khép kín, tạo hàng rào bảo vệ, xây dựng cảnh quan và mang đến hiệu quả khi vận hành dự án giải quyết ngập triều tại thành phố. 

Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng đã đánh giá cao quyết tâm của Trungnam Group trong vấn đề ngập của TP Hồ Chí Minh nói riêng, và xa hơn là khả năng phòng chống của dự án đối với tác động khôn lường của triều cường do hiện tượng biến đổi khí hậu của triều cường trong tương lai không xa.

Bảo Sơn
.
.
.