Dự án cải thiện môi trường nước ở TP Huế: Dân khổ vì nhà thầu hạn chế năng lực

Thứ Bảy, 21/07/2018, 13:50
Theo kế hoạch, dự án cải thiện môi trường nước TP Huế sẽ hoàn thiện vào ngày 28-7-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ, nhiều tuyến đường được thi công ngổn ngang khiến người dân bức xúc.

Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế có tổng kinh phí đầu tư 24 tỷ Yên (khoảng 4.200 tỷ đồng) từ nguồn vay ODA Nhật Bản, do Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Huế làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 8-2015 ở khu vực các phường phía Nam sông Hương, TP Huế. 

Mục tiêu dự án nhằm cải tạo, mở rộng hệ thống thoát nước; xây dựng mới và cải tạo hệ thống thu gom, xử lý khoảng 70% lượng nước thải sinh hoạt khu vực nội thị Nam sông Hương; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải không được kiểm soát và không được xử lý. 

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thiện vào ngày 28-7-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ cam kết, nhiều tuyến đường được thi công ngổn ngang khiến người dân bức xúc và lo lắng.

Có thể nói, sau gần 3 năm thực hiện dự án cải thiện môi trường nước đã “biến” thành phố Huế thành “đại công trường”, nảy sinh nhiều vấn đề bấp cập. 

Đường Hải Triều, TP Huế được thi công làm dự án cải thiện môi trường nước suốt thời gian dài vẫn chưa hoàn thiện.

Cụ thể, do chủ đầu tư, nhà thầu cho tổ chức thi công một lúc nhiều tuyến đường; chưa chấp hành nghiêm quy định về rào chắn bảo vệ, biển báo, công tác hoàn trả mặt đường chậm; chất lượng mặt đường sau hoàn trả tại một số tuyến đường chính, đường kiệt chưa đảm bảo... gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân trong thời gian dài. 

Bên cạnh đó, quá trình thi công nhà thầu chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương, tổ dân phố nơi thực hiện dự án nên việc xử lý các vướng mắc phát sinh không kịp thời. 

Năng lực nhà thầu chính chưa đáp ứng yêu cầu, các nhà thầu hạn chế về tiền mặt, nhân lực, phương tiện thi công không đảm bảo; thiếu kinh nghiệm thi công trong điều kiện, địa hình, địa chất, thời tiết khắc nghiệt. Việc điều chuyển khối lượng thực hiện do chậm tiến độ trong liên danh nhà thầu cũng không được triển khai kịp thời nên một số hạng mục mới được triển khai trong những tháng đầu năm 2018. 

Anh Nguyễn An Vinh, chủ shop thời trang ở đường Bà Triệu, TP Huế còn cho rằng, do ảnh hưởng từ việc thi công dự án nên nhiều hàng quán kinh doanh, cửa hàng của người dân buộc phải đóng cửa. 

“Các hộ kinh doanh chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường và đơn vị chủ đầu tư dự án để yêu cầu họ sớm hoàn thiện việc thi công, hoàn trả mặt đường. Mỗi tháng chúng tôi bỏ ra số tiền lớn thuê mặt bằng để kinh doanh nhưng từ khi dự án triển khai, đường sá đào bới ngổn ngang nên buôn bán rất ế ẩm, cả gia đình tôi rơi vào cảnh khó khăn”, anh Vinh than thở…

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VII được tổ chức vào trung tuần tháng 7-2018, ông Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thẳng thắn nhìn nhận: “Các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt ở nhiều tuyến đường, nhưng lại không bố trí đủ nhân lực, máy móc dẫn đến tình trạng ngổn ngang, chậm hoàn trả mặt đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại, cuộc sống của người dân...”. 

Qua trao đổi, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP Huế, cũng thừa nhận, do các nhà thầu hạn chế năng lực, thi công chậm đã dẫn đến dự án không hoàn thiện đúng theo kế hoạch dù có tháng Ban đã ban hành gần 100 văn bản điều hành, đôn đốc. 

Vì thế mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các đơn vị liên quan đã có đánh giá tiến độ để xin Chính phủ gia hạn kéo dài thời gian thực hiện dự án. Dự án đang ở giai đoạn cuối với tiến độ chung đạt 70%, trong đó 3 gói thầu đường ống đạt tiến độ khoảng 80% và hiện Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đồng ý kéo dài thời gian hoàn thiện dự án đến ngày 31-12-2020.  

Anh Khoa
.
.
.