Nhiều bất cập trong thi công dự án nghìn tỷ cải thiện môi trường nước

Thứ Năm, 08/09/2016, 08:35
Để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ và hệ thống thoát nước thải kém hiệu quả, TP Huế đã triển khai dự án “Cải thiện môi trường nước” với tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ. Tuy nhiên, việc thi công dự án đang tồn tại nhiều bất cập khiến người dân nhiều lần lên tiếng phản ánh…

Dự án cải thiện môi trường nước chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Huế làm chủ đầu tư, triển khai trên phạm vi 10 phường trung tâm phía Nam TP Huế và dự kiến đến năm 2018 sẽ hoàn thành. Riêng giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục triển khai để hoàn chỉnh hệ thống thoát nước trên toàn địa bàn TP Huế trong những năm tiếp theo.

Công trình dự án cải thiện môi trường nước (đường Đội Cung, TP Huế) che chắn không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài thực hiện nạo vét bờ kè sông hói và thi công 50km đường ống, trong đó có hói Mộc Hàn và hói số 7 chạy qua trước mặt Trung tâm hành chính TP Huế thì hiện các gói thầu còn lại đang được các nhà thầu gấp rút thi công. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên tiến độ thi công vẫn còn chậm, dẫn đến chậm hoàn trả mặt bằng đường sá gây ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của rất nhiều hộ dân.

Đa số hộ dân sống tại phường Vĩ Dạ, TP Huế phản ánh, thời gian qua, Công ty CP xây dựng và cấp thoát nước (Viwassen 2), thuộc Tổng Công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam thi công đào đắp các tuyến đường, kiệt tại đây để lắp đặt các ống cống thoát nước; nhưng tại nhiều điểm, đơn vị thi công chỉ rào chắn sơ sài, dây cảnh báo bị đứt, không còn tác dụng, nước thải ùn ứ gây ô nhiễm.

Tại nhiều tuyến đường khác, như Đặng Huy Trứ, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Chu Văn An... cũng được các đơn vị thi công dự án cải thiện môi trường nước tiến hành đào bới, lắp đặt ống cống, nhưng nhiều điểm thi công làm bụi bay mù mịt, thiếu biển cảnh báo nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường…

Một hộ dân ở kiệt 131 Trần Phú, TP Huế, phản ánh: “Họ thi công suốt nhiều tháng trời mà một đoạn đường làm mãi không xong. Đường kiệt đã nhỏ nay bị đào bới cả 2 đầu đường khiến người dân sống trong kiệt rất vất vả khi đi lại. Đến khi hoàn thành thì một số hố ga vẫn chưa được lắp nắp đậy, chỉ che chắn tạm bợ nên rất nguy hiểm”. Mới đây, vào chiều 6-9, tại tuyến đường Đội Cung, TP Huế, một người dân khi chạy xe máy qua tuyến đường này đã bị tấm chắn từ công trình dự án cải thiện môi trường nước ngã đổ, bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu.

Ông Nguyễn Minh làm nghề bơm vá săm xe tại ngã 3 đường Đội Cung - Lê Lợi, nói: “Để làm ống cống, các công nhân thi công phải che chắn gần hết 1/2 chiều ngang đường Đội Cung nên vào giờ cao điểm, đường này đều bị tắc nghẽn khi có đông sinh viên, phụ huynh đưa đón học sinh đi qua đường này. Trước đó cũng đã từng có người chạy xe máy bị ngã do tấm chắn được dựng quá sơ sài”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP Huế thừa nhận, trong quá trình thực hiện dự án, do gặp nhiều vướng mắc nên việc các đơn vị thi công chậm, gây ách tắc giao thông, mất an toàn... như người dân phản ánh là không thể nào tránh khỏi.

“Trên địa bàn TP Huế có khoảng 50 điểm tại các đường, kiệt đang được thi công đào bới, lắp đặt ống cống và các đơn vị đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện để trả lại đường cho người dân. Tuy nhiên, có một số đường kiệt quá nhỏ nên phải thực hiện bằng phương pháp thủ công khiến tiến độ bị đẩy lùi. Hiện đơn vị đang đốc thúc các nhà thầu tăng cường rào chắn để đảm bảo an toàn, hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra”, ông Khánh cho biết.

Anh Khoa
.
.
.