Doanh nghiệp lách luật bán đất nền, buộc khách hàng cùng cam kết “bảo mật”

Thứ Bảy, 11/07/2020, 08:18
Những ngày qua, hàng loạt khách hàng đã đặt mua đất tại phân khu E, dự án khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang (tên thương mại là khu đô thị Kim Long City, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tiếp tục gửi đến các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng kêu cứu...


Đây là những người đã bỏ ra số tiền lớn để mua đất ở, hoặc đầu tư, nhưng đến nay chỉ liên tục nhận được những lời hứa hẹn, thay vì được giao đất theo như hợp đồng đã ký.

Đáng chú ý, dự án Kim Long City được mở bán khi chính quyền địa phương còn chưa thông qua chủ trương đầu tư; đồng thời, giữa chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã có những vướng mắc liên quan đến khoản tiền hàng trăm tỷ đồng đã thu của khách hàng.

Một góc khu E, dự án Kim Long City.

Từ năm 2017, dự án này đã được đơn vị phân phối là Công ty CP tập đoàn đầu tư GAIA (51P Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng) quảng bá rầm rộ và mở bán, thu tiền của khách. Dự án Kim Long City có tổng diện tích 14,5ha, nằm ở vị trí “đắc địa” giáp biển và ngay trước UBND quận Liên Chiểu.

Theo quy hoạch, dự án bao gồm 73 lô shophouse và 583 lô đất nền cùng các tiện ích phục vụ dân cư như trường học, trung tâm thương mại, các công viên nội khu. Tháng 10-2017, Công ty GAIA ký hợp đồng môi giới với Công ty CP địa ốc First Real (số 16 đường 2/9, quận Hải Châu) về việc quảng cáo, tìm kiếm khách hàng mua sản phẩm tại dự án Kim Long City.

Theo thỏa thuận, Công ty GAIA ủy quyền cho Công ty First Real thu tiền giữ chỗ và đặt cọc của khách hàng, phiếu thu xuất cho khách do Công ty GAIA cung cấp và chuyển tiền về cho Công ty GAIA trong vòng 15 ngày làm việc. Công ty First Real cũng có trách nhiệm thay Công ty GAIA soạn hợp đồng đặt mua đất nền theo mẫu do Công ty GAIA cung cấp và thực hiện các thủ tục giao dịch khác với khách hàng. Ngoài Công ty First Real, còn có một số đơn vị khác cũng được trao phân phối đất nền tại dự án này.

Khách hàng bị ràng buộc "bảo mật" thông tin về mua bán đất dự án.

Ông Trương Đình Hậu, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho biết, năm 2017 có tham quan dự án Kim Long City và được một nhân viên môi giới của Công ty First Real mời mua đất nền. Tiếp đó, người này dẫn ông Hậu đến trụ sở công ty trên để nộp tiền cọc giữ chỗ. Hôm sau, ông Hậu được dẫn đến một resort ven biển để trực tiếp ký hợp đồng đặt mua đất nền với Công ty GAIA và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

“Người ta nói dự án đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp lý nên tôi mua để ở, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện pháp lý và giao đất, giao sổ như cam kết”, ông Hậu bức xúc bày tỏ. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thùy Vân cũng hợp đồng đặt mua đất ngay từ khi dự án mở bán nhưng đến nay dự án vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô để giao cho khách hàng.

Cầm trên tay văn bản của chủ đầu tư là Công ty Kim Long Nam gửi cho Công ty GAIA, đề nghị nhà phân phối này phải chuyển số tiền gần 216 tỷ đồng đã thu của khách hàng mà lẽ ra phải nộp về Công ty Kim Long Nam từ tháng 5/2018, chị Vân khá lo lắng. Bởi giữa chủ đầu tư và nhà phân phối không giải quyết được vướng mắc liên quan đến khoản tiền này, chắc chắn việc ra “sổ hồng” cho khách chưa biết khi nào mới được thực hiện.

Một khách hàng khác mua lại một lô đất tại khu E dự án Kim Long City trên thị trường với giá hơn 3 tỷ đồng là anh H cho biết, anh đã đến Công ty GAIA sang nhượng hợp đồng và được công ty cam kết cuối năm 2019 sẽ ra sổ cho khách. Nhưng sau đó, công ty này hứa hẹn nhiều lần. Gần đây nhất, nhân viên Công ty GAIA trả lời là chưa biết khi nào mới giao sổ được.

Hạ tầng giao thông tại dự án được thi công gần như hoàn chỉnh, trước cả khi thông qua chủ trương đầu tư. 

“Số tiền chúng tôi đã nộp mua đất không biết đã được chuyển cho chủ đầu tư hay bị các đơn vị phân phối còn chiếm dụng và sử dụng vào mục đích gì”, anh H nói. Anh Lại Toàn Thắng, khách hàng đến từ một tỉnh phía Bắc thì gay gắt: “Lãnh đạo Công ty GAIA từ chối gặp mặt khách hàng, hứa hẹn nhiều lần, có thái độ tráo trở. Khi chúng tôi đến làm việc thì đại diện chủ đầu tư và đơn vị phân phối hứa hẹn khi nào có đủ điều kiện pháp lý sẽ có sổ. Như vậy rõ ràng họ đã mở bán khi dự án không đủ pháp lý nhưng lại lừa dối khách hàng tại khu đất ngay trước UBND quận Liên Chiểu. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý”.

Bức xúc trước việc các đơn vị liên quan chậm trễ trong việc giao đất, từ đầu cuối năm 2019 đến nay, nhiều khách hàng đã tập trung tại dự án khu đô thị Kim Long City căng băng rôn đòi “sổ hồng”. Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào ngày 22/5, HĐND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang (phân khu C5b, E, F).

Đây là bước quan trọng nhất dành cho dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án cần xin giấy phép đầu tư và thực hiện các thủ tục khác để ra “sổ hồng” cho khách hàng. Nếu vướng mắc về tiền bạc giữa các đơn vị phân phối chưa được giải quyết, quyền lợi của khách hàng đã mua đất chưa biết đi về đâu.

Theo quy định, việc chuyển quyền sử dụng đất nền dự án chỉ được thực hiện khi hoàn thiện và khớp nối cơ sở hạ tầng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô. Việc phân khu E, khu đô thị Kim Long City được mở bán dưới hình thức “Hợp đồng đặt mua đất nền” là trái quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngay từ đầu, nhà phân phối dự án là Công ty GAIA đã cố ý che đậy hành vi sai phạm này. Cụ thể, trong hợp đồng có điều khoản cam kết chung là “Mỗi bên có trách nhiệm bảo mật nội dung của hợp đồng này, chỉ được phép cung cấp cho bên thứ ba khi được sự chấp thuận bằng văn bản của bên còn lại, trừ trường hợp phải cung cấp theo yêu cầu của pháp luật…”, và “điều khoản xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại” mà bên vi phạm có thể phải bồi thường thiệt hại và đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Chính vì ràng buộc này mà trong một thời gian dài, nhiều khách hàng đã lo sợ, không dám tố cáo sai phạm liên quan đến việc mua bán đất nền tại dự án. Các ngành chức năng cần sớm xử lý thông tin kiến nghị của người dân liên quan đến dự án này theo quy định của pháp luật, góp phần chấn chỉnh thị trường bất động sản, tránh những hệ lụy gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây mất ANTT như từng xảy ra tại Đà Nẵng và các địa phương khác.

Thân Lai
.
.
.