Công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ “Luật ngầm trên sông”

Thứ Hai, 20/11/2017, 16:47
Tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương có vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát các phương tiện trên tuyến sông Đồng Nai, nhưng không có việc chủ phương tiện đưa tiền cho Tổ tuần tra.

Sau khi Báo Thanh niên đăng tải thông tin với nội dung “Luật ngầm trên sông” có liên quan đến Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã thành lập Tổ xác minh do Phó giám đốc Công an tỉnh làm Tổ trưởng, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các Cảnh sát đường thủy có liên quan. Kết quả xác minh như sau:

Đội Cảnh sát đường thủy thực hiện Kế hoạch công tác tuần số 41/KH-CSĐT của lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông phê duyệt, nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Đồng Nai từ phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên đến xã Thường Tân, huyện Bắc Tân, tỉnh Bình Dương. 

Vào các ngày 11 và 12-10-2017, hai Tổ tuần tra Đội Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra 18 phương tiện (sà lan), trong đó lập biên bản vi phạm hành chính 13 trường hợp, nhắc nhở 5 trường hợp. Đối với các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính, Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra theo đúng quy định pháp luật. 

Riêng 5 trường hợp nhắc nhở (phóng viên Báo Thanh niên ghi hình), khi phát hiện các phương tiện đang neo đậu để lấy hàng nhưng phơi quần áo che khuất biển kiểm soát, dây neo cột lỏng lẻo nên Tổ tuần tra đã vào kiểm tra với mục đích nhắc nhở.

 Lúc này các phương tiện đang nổ máy giữ cân bằng để nhận hàng là đá xây dựng, nước sông chảy xiết, mớn nước sà lan chưa tải quá cao so với mặt nước khoảng 3 mét nên không thể dừng xuồng máy tuần tra được lâu. Vì vậy, khi đại diện các phương tiện đưa cho cán bộ Tổ tuần tra quyển sổ bên trong có các giấy tờ liên quan hoạt động đường thủy của phương tiện, cán bộ Tổ tuần tra đã không lên phương tiện để kiểm soát phương tiện, chỉ kiểm tra nhanh các giấy tờ liên quan rồi trả lại. Tổ tuần tra nhắc nhở đại diện phương tiện neo đậu đảm bảo an toàn và di chuyển ra bên ngoài ghi nhật ký tuần tra.

Bên cạnh việc xác minh quy trình tuần tra kiểm soát, Tổ xác minh Công an tỉnh đã làm việc với các chủ phương tiện và người biết việc có liên quan. Căn cứ kết quả xác minh, Công an tỉnh kết luận: Tổ Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương đã vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát các phương tiện trên tuyến sông Đồng Nai. 

Khi tuần tra, kiểm soát, Tổ tuần tra không đảm bảo việc bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát; không lên phương tiện để tiến hành kiểm soát theo quy định. Nội dung Báo Thanh niên ghi hình, đăng tin về việc Tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra các phương tiện trên tuyến sông Đồng Nai nhận tiền là không có. Khi Tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy kiểm tra, đại diện các phương tiện xuất trình giấy tờ, vì nhiều loại nên đã kẹp vào quyển sổ. Ngoài giấy tờ, đại diện các phương tiện không đưa tiền cho Tổ tuần tra.

Tuy nhiên, với hành vi vi phạm quy trình công tác, Giám đốc Công an tỉnh đã Chỉ đạo Đảng ủy, Ban lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm điểm, xử lý các đồng chí có liên quan đến nội dung Báo Thanh niên đã đăng tin; đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm chung cho toàn lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. 

Ban Bạn đọc
.
.
.