Mùa lũ muộn ở Trạm Cảnh sát đường thủy vùng biên

Chủ Nhật, 27/11/2016, 08:09
Ngay từ đầu mùa lũ, Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu (An Giang) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hộ kinh doanh và các hộ dân sinh sống trên sông, kênh phải nâng cao ý thức cảnh giác trước những diễn biến bất thường của tình hình thời tiết…

Hằng năm, thời điểm tháng 10 (Âm lịch) được xem là đỉnh điểm của mùa mưa, lũ. Nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về sông Tiền và sông Hậu, mực nước trên sông dâng cao rất nhanh. Nước chảy xiết có khi kèm theo mưa giông, lốc xoáy, làm cho các phương tiện thủy khi lưu thông gặp rất nhiều nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nắm bắt được đặc điểm này, Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu (tỉnh An Giang) đã chủ động tăng cường nhiều giải pháp, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được an toàn trên tuyến sông, kênh rạch.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Cảnh đường thủy Tân Châu cho biết: Tân Châu là thị xã đầu nguồn sông Tiền, có tuyến đường thủy tiếp giáp biên giới Campuchia, có các tuyến sông lớn và có hệ thống kênh, rạch tương đối chằng chịt. Đặc biệt, địa bàn Tân Châu có Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, đây là cửa khẩu đường sông duy nhất của Việt Nam giáp với nước bạn Campuchia. Từ lâu, việc mua bán, trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp và nhân dân 2 nước bằng đường thủy tại cửa khẩu này diễn ra rất nhộn nhịp.

Trên tuyến đường thủy thị xã Tân Châu có 13 bến khách ngang sông, 3 bến phà, 3 mỏ khai thác cát và cùng nhiều phương tiện thủy từ địa phương khác đến cùng tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa như: nông sản, vật liệu xây dựng, phân bón... cũng như nhiều hộ nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè ngày phát càng triển dẫn đến luồng lạch bị thu hẹp. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATGT đường thủy luôn gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ đầu mùa lũ, Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hộ kinh doanh và các hộ dân sinh sống trên sông, kênh phải nâng cao ý thức cảnh giác trước những diễn biến bất thường của tình hình thời tiết.

Cụ thể là khi phương tiện lưu thông phải đảm bảo đầy đủ các dụng cụ an toàn, nhất là các phương tiện chở khách như đò ngang, đò dọc trên sông, kênh hiện nay. Công tác tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm, cũng được các ngành chức năng thị xã, đặc biệt là lực lượng Trạm tập trung quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm, xem đây là một cách thức tác động hiệu quả nhất. Nhất là các trường hợp chở quá trọng tải, quá số người qui định, người điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, người đi trên phương tiện không mặc áo phao... dễ dẫn đến tai nạn bất ngờ.

Hiện tại, trên tuyến sông Tiền có rất nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là đối với phương tiện xà lan chở cát, vẫn còn nhiều trường hợp chở quá tải không đúng quy định.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, do đặc thù hoạt động giao thông đường thủy là hoạt động lưu động ở nhiều nơi, nhiều địa bàn khác nhau trên sông nước nên công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, nhất là công tác chế tài trong xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt là đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu nên nhiều phương tiện tham gia giao thông đường thủy hoạt động kéo theo hàng loạt hành vi vi phạm, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT đường thủy.

Năm 2016, là một năm diễn biến mưa lũ rất phức tạp. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra an toàn giao thông đối với các bến khách ngang sông, kênh. Nhất là các bến đò tự phát, bến chở khách du lịch, kiên quyết đình chỉ các bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn và không giấy phép vẫn hoạt động. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý các bến, công trình thi công, khai thác gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy.

Trạm Cảnh sát đường thuỷ Tân Châu đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia giữ gìn TTATGT đường thủy, trước những diễn biến về tình hình thời tiết mưa, lũ như hiện nay nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân an toàn.

Văn Phô - Quỳnh Mai
.
.