Bí ẩn trong vụ cháy kho hàng tại Gia Lai

Thứ Sáu, 25/03/2016, 09:55
Ngày 24-3 đã đưa tin, một vụ cháy kho hàng  xảy ra tại địa bàn xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Trong lúc ngọn lửa vẫn đang nghi ngút ở khu vực giữa kho, nhân viên bảo vệ vẫn ngồi thản nhiên như chuyện đã rồi. 


Anh Chu Văn Bỏng, nhân viên bảo vệ của một đơn vị được hợp đồng bảo vệ, giám sát kho hàng cho biết, nhiệm vụ bảo vệ hàng ngày của mình là giám sát 2 ổ khóa kho hàng đã niêm phong xem có ai mở không... “Chỉ khi nào có lệnh của phía ngân hàng chúng tôi mới mở khóa cho xuất hàng trong kho đi”, anh Bỏng nhấn mạnh.

Cùng làm công tác bảo vệ kho hàng này với anh Bỏng còn có một người khác tên Thanh thay phiên. Anh Bỏng cho biết, từ khi được công ty giao nhiệm vụ bảo vệ ở đây đã có lệnh xuất hàng 1 lần với số lượng 100 tấn, nhưng thực tế mới cho chở 90 tấn. Theo anh Bỏng, chỉ cho chở 90 tấn/4 xe ôtô là để đảm bảo quy định đúng tải trọng cho phép.

Cơ quan chức năng chưa thể làm công tác khám nghiệm.

Khi vụ cháy xảy ra trong đêm, anh Bỏng không phát hiện mà do các anh em bốc vác kho báo cho biết. Các nhân viên bốc vác được phía doanh nghiệp Phú Lợi thuê, làm việc ở ngoài kho, ban đêm họ về nhà. Ngày 22-3 họ ở lại ăn trưa, đến tối thì xảy ra cháy...

Đến chiều ngày 24-3, Đại tá Dương Thanh Bình - Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vẫn chưa thể dập tắt lửa hoàn toàn nên chưa thể khám nghiệm hiện trường được. 

Đại tá Dương Thanh Bình cho rằng kho hàng lớn, lượng nước không đủ để dập tắt lửa ngay được, vì nước phải chở từ TP Pleiku xuống, hơn chục cây số. Từ đêm 22 đến ngày 23-3, lực lượng chữa cháy đã huy động khoảng 800m³ nước. Ngày 24-3, công tác chữa cháy chủ yếu phun nước bảo vệ không để cháy lan, còn ở khu vực giữa kho thì không có đủ nước để dập tắt toàn bộ...

Khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu trong kho có những chất cháy gì khác ngoài mì (sắn) khô? Ông Bình cho rằng, mọi việc phải chờ lửa tắt khám nghiệm mới biết. Tất nhiên, việc phân định chất cháy trong tro sẽ vất vả hơn là ngăn chặn từ đầu để điều tra...

Đại tá Dương Thanh Bình cũng cho biết, điều đáng chú ý là kho hàng này đang được niêm phong quản lý của phía ngân hàng để đảm bảo việc trả nợ vốn vay, việc xảy ra cháy khá bất thường. Niêm phong hàng từ năm 2015, cúp điện... nhưng cháy từ trong kho cháy ra là điều khó hiểu. Đây là vụ cháy khá phức tạp, công tác giám định gặp khó khăn nên Công an Gia Lai sẽ đề xuất sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (C66) với Cơ quan Kỹ thuật hình sự Bộ Công an vào cuộc. 

Như vậy, đến chiều 24-3, nguyên nhân vụ cháy kho hàng xảy ra tại địa bàn xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vẫn đang còn là ẩn số.

N.Như
.
.
.