Chủ tịch xã nhận hàng trăm triệu đồng “giúp” phá rừng

Thứ Sáu, 16/03/2018, 09:35

Tại cơ quan điều tra, ông Minh thừa nhận đã nhận số tiền hơn 200 triệu đồng để “làm ngơ”, “giúp” các đối tượng chặt phá rừng.


Liên quan đến vụ hàng chục ha rừng cộng đồng tại bon Bu Koh, xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị chặt phá mà Báo CAND đã thông tin, sáng 16-3, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Công an huyện Tuy Đức cho biết, ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tih) thừa nhận đã nhận hơn 200 triệu đồng của các đối tượng nhằm “giúp” các đối tượng này chặt phá rừng trái phép.

Liên quan đến vụ việc, vào chiều 13-3, ông Minh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt tạm giam và khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của ông Minh để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”. Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã tiến hành bắt giữ Trần Tiến Dũng (35 tuổi, trú tại bon Mê Ra, xã Đắk R’tih) để điều tra làm rõ hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng”.

Hàng trăm gốc thông tươi bị các đối tượng chặt hạ tại hiện trường

Theo cơ quan điều tra, vào ngày 15-8-2017, Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh làm tờ trình gửi UBND xã Đắk R’tih xin được cắt dọn và tận dụng củi trên những diện tích rừng thông bị chết. Trong đó, có 3 vị trí có cây bị chết tập trung, diện tích gần 16ha với 2.228 cây thông và hơn 1.000 cây thông chết rải rác, ngã đổ tại các tiểu khu để trồng lại rừng.

Ngày 21-8-2017, UBND xã Đắk R’tih có tờ trình gửi UBND huyện Tuy Đức để xin dọn dẹp những cây thông bị chết tại rừng do cộng đồng bon Bu Koh quản lý. Ngày 18-9-2017, UBND huyện Tuy Đức có Văn bản số 1334/UBND đồng ý cho cộng đồng bon Bu Koh cắt dọn, tận dụng củi thông đã chết, dọn dẹp thực bì trên diện tích 15,4ha tại lô 4, khoảnh 3, Tiểu khu 1502 và các lô 4, 7, 13, 17, khoảnh 7, Tiểu khu 1491 để kịp thời trồng lại rừng theo kế hoạch năm 2017.

Sau đó, ông Hà Văn Hùng là người đại diện bon Bu Boh ký hợp đồng với ông Trần Tiến Dũng nhằm tiến hành dọn rừng, khai thác, tận thu số cây thông đã chết. Lợi dụng việc khai thác này, các đối tượng đã cố tình cưa hạ hàng trăm cây thông sống tại khu vực và khai thác ra ngoài phạm vi cho phép để vận chuyển ra ngoài. 

Phát hiện sự việc, cơ quan chức năng huyện Tuy Đức đã vào cuộc điều tra, lập biên bản xử lý vụ việc. Qua kiểm đếm, có gần 400 cây thông đã bị cưa hạ, trong đó gần 130 gốc tươi, đường kính từ 20-50cm. Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, ông Minh với chức vụ là Chủ tịch UBND xã Đắk R’tih đã có hành vi nhận hối lộ để “bảo kê” cho các đối tượng chặt phá rừng.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý các đối tượng liên quan.


Văn Thành
.
.
.