Chủ tịch xã bị bắt vì “tiếp tay” cho doanh nghiệp phá rừng

Thứ Hai, 11/12/2017, 16:38

Là Chủ tịch xã nhưng ông Thụy đã tự ý ký xác nhận cho một doanh nghiệp chặt phá hàng nghìn cây gỗ thông rừng cảnh quan để trồng cây bời lời. Ngoài ra, nhiều diện tích rừng trên địa bàn bị tàn phá nhưng ông Thụy đã không báo cáo lên cấp thẩm quyền xem xét… 

Ngày 11-12, thông tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này vừa có phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông để điều tra, làm rõ về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác, quản lý lâm sản”.

Theo điều tra ban đầu, vào cuối năm 2016, với tư cách là Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, ông Thụy đã tự ý ký xác nhận cho 1 doanh nghiệp tư nhân được phép khai thác 0,5ha rừng thông thuộc rừng phòng hộ cảnh quan dọc tuyến Quốc lộ 14 (nay là đường Hồ Chí Minh) đoạn qua địa bàn xã để trồng cây bời lời. Theo thống kê, số cây thông bị đốn hạ là hơn 1.000 cây với tổng khối lượng khoảng 28m3 gỗ.

Hơn 2,1ha rừng tại địa bàn xã Trường Xuân bị chặt phá nghiêm trọng

Ngoài ra, vào đầu năm 2017, khoảng 2,1ha rừng thông thuộc địa phận xã Trường Xuân tiếp tục bị tàn phá, hủy hoại. Cơ quan chức năng xác định: ông Thụy có sai phạm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng nêu trên. Với tư cách là chủ tịch UBND xã, ông Thụy không chuyển cấp có thẩm quyền xem xét hoặc báo cáo kịp thời vụ việc để có biện pháp ngăn chặn…

Liên quan đến việc hơn 2,1ha rừng phòng hộ cảnh quan trên địa bàn xã bị phá, lấn chiếm đất, trước đó UBND huyện Đắk Song đã xử lý hình thức kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Thụy. Không đồng ý mức kỷ luật của huyện, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu huyện phải xem xét lại mức kỷ luật phù hợp.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Văn Thành
.
.
.