Chợ tự phát lấn chiếm QL14 đe dọa ATGT

Thứ Tư, 07/03/2018, 09:58
Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến QL14 qua tỉnh Bình Phước dài gần 100km. Trên đoạn từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Cây Canh (Đắk Nông), nhiều chợ tự phát mọc lên dẫn đến tiềm ẩn TNGT.

Đáng chú ý là chợ tại khu vực ấp 2, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài. Đây là chợ tọa lạc ngay hai bên QL, kéo dài khoảng 200m. Chợ không có lô sạp, ki ốt nhà lồng, nhiều hộ tiểu thương chiếm lấy mặt đường để kinh doanh, buôn bán với đủ các loại mặt hàng, nhu yếu phẩm, khiến tình trạng giao thông qua lại khu vực này vô cùng hỗn loạn.

“Các phương tiện khi lưu thông qua đây luôn phải dè chừng, chạy với tốc độ… rùa bò để tránh xảy ra tai nạn. Mặc dù vậy tai nạn cũng xảy ra liên miên. Tôi cũng đã chứng kiến một số vụ tai nạn gây chết người, thương tích nặng, còn va quệåt gây thương tích nhẹ thì thường xuyên. Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải tỏa chợ này và xây dựng ngôi chợ mới để các hộ vào kinh doanh buôn bán, chứ không thể để ngôi chợ này tồn tại mãi được”, ông T.X.C., 63 tuổi, một người dân sống lâu năm gần chợ, nói.

Điều lạ lùng, đây là chợ không được qui hoạch, hoàn toàn tự phát, nhưng cơ quan chức năng địa phương lại xây dựng bảng hiệu hai bên đường ghi rõ “chợ” để “hợp thức hóa” cho chợ tồn tại.  

Mặc dù tự phát nhưng cơ quan chức năng vẫn để bảng ghi tên “chợ”  cho tồn tại.

Rối rắm nhất trên tuyến QL14 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước là chợ Bù Na, tọa lạc ấp 1, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng. Ngôi chợ nằm bên QL, được bố trí lô sạp cho các tiểu thương thuê kinh doanh buôn bán, nhưng do quá tải nên hàng trăm tiểu thương đã tụ họp tràn xuống hai bên đường kéo dài hơn 200m để buôn bán. Người đi đường khi lưu thông qua khu vực này ai cũng rùng mình ngao ngán bởi tình trạng giao thông hỗn loạn nơi đây.

Theo quan sát, ngoài hai “điểm nóng” trên, hiện khu vực trung tâm thị xã Đồng Xoài và nhiều nơi trên tuyến QL14 cũng đã hình thành chợ, điểm buôn bán tự phát. Tuyến QL14 này được đầu tư nâng cấp mở rộng vào năm 2010, được chia thành 3 gói thầu. Theo cam kết, phải hoàn thành vào giữa năm 2013, nhưng do năng lực các nhà đầu tư yếu kém nên đến giữa năm 2015 mới hoàn thành. Theo thiết kế, hai bên QL đều có vỉa hè nhưng chỉ những đoạn ngang qua đô thị, khu dân cư mới được xây dựng vỉa hè, còn lại là đất trống đã được giải tỏa.

Theo Công an tỉnh Bình Phước, công tác quản lý hành lang đảm bảo ATGT đường bộ chưa có biện pháp giải quyết triệt để nên vẫn còn địa phương còn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, điển hình như các chợ tự phát triển trên QL14. Đây là vấn đề được nhắc nhiều trong thời gian qua, nhưng một số xã, phường, thị trấn chưa thật sự tập trung xử lý nên để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT kéo dài.

Công an tỉnh đã đề nghị các đơn vị chức năng và địa phương xử lý triệt để, không để tái diễn tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, đặc biệt có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ trên QL14. Cũng theo Công an tỉnh Bình Phước, năm 2017, QL14 là tuyến đường xảy ra tai nạn cao nhất tỉnh với 78 trong tổng số 290 vụ. Năm 2017, TNGT ở Bình Phước làm 155 người chết, 164 người bị thương, trong đó có nhiều nạn nhân trên QL14.

Đức Trí
.
.
.