Nguy cơ hỏa hoạn ở chợ tự phát

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:41
Chợ tạm, chợ dân sinh, chợ tự phát là những nơi tập trung đông các tiểu thương, người tiêu dùng. Hàng hóa kinh doanh buôn bán ở đây với đủ chủng loại, mẫu mã. Và có một thực tế cho thấy, đi kèm với hoạt động kinh doanh tại nhiều khu chợ tạm, chợ dân sinh hiện nay là sự buông lỏng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nỗi lo về “bà hỏa” viếng thăm các khu chợ luôn chực chờ.

Nằm gần khu vực có nhiều trường đại học, cao đẳng, bởi thế nên chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) lâu nay được biết đến như khu chợ dân sinh thu hút đông các tiểu thương cũng như người tiêu dùng. 

Ngày 23-9, dù đã quá trưa, thế nhưng đến khu chợ này, chúng tôi thấy hoạt động mua bán ở đây diễn ra khá nhộn nhịp. Các tiểu thương kinh doanh quần áo tận dụng triệt để diện tích bên trong cũng như mặt tiền gian hàng để căng, bày bán các sản phẩm. Càng tiến vào sâu bên trong khu chợ, chúng tôi càng giật mình hơn khi tại nhiều gian hàng, hệ thống dây điện được căng chằng chịt. Nhiều vật dụng dễ cháy nằm đè lên hệ thống dây điện, nguồn nhiệt khiến nguy cơ chập cháy có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Tại khu chợ vải Phùng Khắc Khoan cũng vậy. Để hút khách hàng, nhiều chủ cơ sở kinh doanh vải ở đây còn đua mái che, mái vẩy, thậm chí bày biện các kiện vải tràn ra vỉa hè. Một số chủ cơ sở còn thiết kế hệ thống dây điện, ổ cắm không theo quy định về an toàn PCCC. 

Công tác PCCC tại chợ Phùng Khoang còn nhiều bất cập.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, nguy cơ “bà hỏa” viếng thăm các khu chợ tạm, chợ dân sinh không chỉ xuất hiện vào ban ngày, mà còn xuất hiện vào thời điểm đêm tối. 

Đơn cử, tối 23-9, khi tìm đến khu chợ tạm Phan Văn Trường (quận Cầu Giấy), chúng tôi chứng kiến nhiều gian hàng cơi nới mái hiên, bạt che, bày biện hàng hóa choán cả lối đi. 

Cũng như tại một số khu chợ tạm, chợ dân sinh mà chúng tôi đã ghi nhận, hệ thống điện chiếu sáng của nhiều sạp hàng được thiết kế chằng chịt. Thậm chí, một số chủ cơ sở còn đun nấu ngay trong sạp hàng của mình. Khi được hỏi, không sợ hỏa hoạn xảy ra sao? Một số tiểu thương trả lời rất chủ quan: “Từ trước đến nay có xảy ra cháy bao giờ đâu mà lo?”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 400 chợ lớn, nhỏ. Nhiều khu chợ tạm, chợ “cóc” tự phát mọc lên trên nhiều tuyến phố. Công tác PCCC tại nhiều khu chợ còn bỏ ngỏ, chưa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC. 

Thực tế thời gian qua đã cho thấy, nguyên nhân khiến số vụ cháy chợ tạm, chợ tự phát xảy ra chủ yếu là do chập điện. Chỉ một chút bất cẩn trong quá trình thiết kế, sử dụng hệ thống điện để chiếu sáng, đun nấu, khi xảy ra sự cố chập điện, tia lửa điện phát ra bén vào các vật liệu dễ cháy (sản phẩm may mặc, đồ xốp nhựa…), “bà hỏa” viếng thăm là điều khó tránh khỏi.

Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước tình trạng sử dụng nguồn điện của một số chủ cơ sở kinh doanh (trong đó có tiểu thương hoạt động ở các khu chợ tạm, chợ tự phát…). Chỉ tính riêng trong tháng 8-2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 83 vụ cháy khiến 2 người chết, thiệt hại tài sản ước tính lên tới 24 tỷ đồng. Đáng bàn, số vụ cháy có nguyên nhân do chập điện chiếm tới 57 vụ.

Bên cạnh đó, tại nhiều khu chợ, thẩm duyệt về PCCC từ những năm trước đã không còn phù hợp, một số hạng mục, trang thiết bị PCCC kém hiệu quả. Trong khi đó, bà con tiểu thương chưa nhận thức hết những hệ lụy khôn lường do hỏa hoạn gây ra nên còn chủ quan, phớt lờ các quy định ngặt nghèo vê ì công tác PCCC. Do đó, khi xảy ra sự cố, “bà hỏa” thiêu rụi tài sản, thậm chí còn gây thiệt hại về người thì đã quá muộn. 

Trước thực tế hiện nay, để ngăn ngừa “bà hỏa” viếng thăm các khu chợ tạm, chợ dân sinh, tự phát trên địa bàn thành phố, ngay từ bây giờ, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát PCCC nên mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý các vi phạm có liên quan. Đồng thời, Ban quản lý các khu chợ, các tiểu thương cần nhận thức rõ hậu quả khôn lường khi có hỏa hoạn xảy ra. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.       

Theo đánh giá của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 622 vụ cháy. Trong đó, có 1 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 3 vụ cháy lớn, 126 vụ cháy trung bình… (ngoài ra còn xảy ra 462 vụ chập điện trên cột, 82 vụ cháy bãi rác, phế thải), 2 vụ nổ khí gas khiến 4 người chết và 16 người bị thương. Thiệt hại về tài sản, ước tính 58 tỷ đồng và 5 ha rừng. Nguyên nhân cháy do chập điện chiếm tới 376 vụ; sử dụng nguồn lửa 115 vụ, do hàn cắt 8 vụ v.v...
Trần Huy
.
.
.