Chấm dứt hoạt động cơ sở phá dỡ tàu cũ trái phép

Thứ Hai, 22/04/2019, 21:39
Ngày 22-4, Phòng Cảnh sát Môi trường (CATP Hải Phòng) phối hợp cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động phá dỡ tàu đã sử dụng của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hưng Phong, tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên.


Trước đó, từ thông tin trao đổi của Báo CAND kết hợp công tác nắm tình hình, Giám đốc CATP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường tổ chức đội công tác kiểm tra hoạt động phá dỡ tàu cũ của TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hưng Phong. 

Ghi nhận tại hiện trường là con tàu dài hàng chục mét đang đậu ở mép sông bị cắt phá nham nhở, không còn nguyên trạng. Trên bãi bên cạnh hàng chục tấn sắt thép và thiết bị của con tàu đã được cắt dỡ tập kết, không được bảo quản và xử lý vệ sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Hoạt động phá dỡ tàu cũ diễn ra công khai ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, Giám đốc Nguyễn Văn Phong thừa nhận chưa xin phép cũng như chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép cho hoạt động phá dỡ tàu cũ.

Nguồn gốc của con tàu đang phá dỡ được xác định là tàu Thanh Châu 26, trọng tải hơn 2.400 tấn của Công TNHH Thanh Châu, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh thanh lý với giá trên 3 tỷ đồng. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hưng Phong kéo về thực hiện việc phá dỡ từ đầu tháng 4 này.

Thời điểm trước khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, mặc dù đang tổ chức cho hàng chục công nhân phá dỡ công khai nhưng khi trả lời Phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Văn Phong vẫn khẳng định doanh nghiệp của mình không có hoạt động này.

Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản yêu cầu chấm dứt hoạt động phá dỡ tàu cũ.Trong khi đó Chủ tịch xã An Sơn Nguyễn Văn Đăng khi được thông báo thì cho biết đó chỉ là hoạt động tự phát, chính quyền địa phương không nắm được. 

Còn Phòng TNMT huyện Thủy Nguyên lại cho rằng không thuộc chức năng quản lý của đơn vị mình.

Cùng với đó, quá trình kiểm tra cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hưng Phong có hợp đồng thuê đất với UBND xã An Sơn với diện tích hơn 9.300 m2 ở khu vực bãi ngoài mục đích trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. 

Tuy nhiên thực tế Công ty này đã tiến hành san lấp làm bãi tập kết hàng hóa để kinh doanh sản xuất. Chủ tịch xã An Sơn Nguyễn Văn Đăng cho biết chính quyền địa phương biết việc doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích nhưng không có biện pháp xử lý.

Theo đó lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hưng Phong lập tức chấm dứt hoạt động cắt phá tàu Thanh Châu 26, bàn giao cho chính quyền địa phương giám sát và chỉ được phép hoạt động khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

V. Huy
.
.
.