Công khai gần 20 dự án phân lô, bán nền trái phép để cảnh báo người mua

Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:55
UBND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mua bán nhà, đất tại các dự án phân lô trái phép qua hình thức góp vốn và lập vi bằng.

Để ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn, UBND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) vừa đã ra thông báo, giao Văn phòng UBND quận, Bản tin của quận và UBND 10 phường thông tin rộng rãi trên website, trên các bản tin cũng như niêm yết công khai tại trụ sở khu phố, trụ sở UBND các phường để khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mua bán nhà, đất tại các dự án phân lô trái phép qua hình thức góp vốn và lập vi bằng.

UBND quận Bình Tân yêu cầu các phường trên địa bàn tổ chức cắm biển cảnh báo, treo băng rôn tuyên truyền cho người dân biết những khu vực có dấu hiệu san lấp, phân lô, tách thửa trái phép trên địa bàn. Khi các phường phát hiện có dấu hiệu vi phạm về phân lô bán nền trái phép, phải xử lý nghiêm.

Theo UBND quận Bình Tân, trước thực trạng các đối tượng giới thiệu, quảng cáo, rao bán đất nền ồ ạt tại các dự án tự san lấp, phân lô trái phép bằng hình thức lập vi bằng; hợp đồng góp vốn với số tiền từ 50 triệu đến 400 triệu đồng với hứa hẹn, cam kết trong thời gian từ 6 đến 12 tháng sẽ có sổ hồng để xây dựng nhà ở… địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát và phát hiện có 9 khu đất tại 6 phường đang được các đầu nậu, cò mồi rao bán đất nền dự án hoặc nhà ở nhưng không có cơ sở pháp lý, đang có dấu hiệu phân lô trái phép.

Quận Bình Tân khẳng định những trường hợp tự ý san lấp, phân lô, bán nền này là trái phép; không phù hợp quy hoạch; không đảm bảo về cơ sở hạ tầng; không có quy hoạch kết nối hệ thống đường giao thông… gây ảnh hưởng đến ANTT và quyền lợi của người mua nền.

Thậm chí, đã có trường hợp chủ sử dụng đất mang sổ hồng đi thế chấp tại ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn cố tình phần lô, lập vi bằng để chuyển nhượng nhà, đất cho người khác. Tình trạng này nếu không được phát hiện, ngăn chặn sẽ dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây thiệt hại không nhỏ đến quyền lợi của người mua nền.

Trước đó, vào cuối tháng 5-2019, UBND quận 12 (TP Hồ Chí Minh) cũng đã kiểm tra, phát hiện trên địa bàn phường Thạnh Xuân có 10 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đường cống thoát nước, điện) và tự phân lô bán nền, gồm: Khu vực gần cầu Chùa Bà (thuộc Tổ 48, Khu phố 4); Khu vực đường vào Cầu Ba Phụ (Tổ 33, Khu phố 2); Khu đất cặp rạch Rỗng Tràm (thuộc Tổ 33, Khu phố 2); Khu vực rạch nhánh của sông Đá Hàn (Tổ 28, Khu phố 7); Khu đất trên đường TX22 (Tổ 17, Khu phố 5); Khu đất gần cầu Chín Mận (Tổ 33, Khu phố 2); Khu vực đường Võ Cây Dương (Tổ 16, Khu phố 6); Khu đất đường vào cầu Ba Phụ (tổ 31, khu phố 2 - gần Miếu Võ Rồng); Khu đất gần cầu 9 Mật (Tổ 32, Khu phố 2) và thửa đất số 408, tờ bản đồ số 62 (tài liệu năm 2004 – 2005).

Bảo Sơn
.
.
.