Cả thôn nghỉ làm, rủ nhau chặn xe công trình cao tốc

Thứ Tư, 09/12/2015, 15:10
Thời gian gần đây, vì qúa bức xúc với sự ô nhiễm nghiêm trọng do bụi bặm từ xe chở đất phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng–Quảng Ngãi, người dân thôn Cẩm Văn Bắc, xã Điện Hồng (Điện Bàn, Quảng Nam) liên tục kéo nhau ra lập rào chắn, cản xe không cho lưu thông trên tuyến đường này.

Sáng ngày 9-12, hàng chục chiếc xe tải thuộc công trình cao tốc bị chặn đứng thành một hàng dài trên tỉnh lộ ĐT 605, đoạn qua thôn Cẩm Văn Bắc. Một rào chắn ngang đường đã được người dân dựng nên, thậm chí những vật dụng trong gia đình như bàn ghế, bạt dù… cũng được họ mang ra để ngăn chặn các phương tiện bị xem là “hung thần” này.

Theo quan sát của chúng tôi, một đoạn đường dài gần 200m trong thôn Cẩm Văn Bắc đã bị băm nát, có chỗ xuất hiện ổ voi sâu gần 1 mét, xe cộ lưu thông qua đây rất nguy hiểm. Gần 30 chiếc xe chở đất đá công trình cao tốc đã bị dân chặn lại.

Người dân lập barie, dùng thùng rác để chặn xe công trình lại.

Người dân trong thôn cho biết, những ngày vừa qua trời thường đổ mưa nên đường trở nên sình lầy, người dân đi qua té ngã liên tục. Nhất là các em học sinh học trường THPT Hoàng Diệu, THCS Ông Ích Khiêm và tiểu học Huỳnh Thúc Kháng phải “cắn răng” cố gắng vượt qua tuyến đường ghê gớm này để đến trường. Người dân trong thôn phải sẵn sàng dự trữ thuốc đỏ, băng cá nhân, bông gòn… để sẵn sàng ứng cứu phòng khi có ai bị thương. Vì theo họ, đã có rất nhiều người bị tai nạn, chấn thương được đưa đi cấp cứu liên tục.

Nhiều xe công trình bị chặn đứng phải tạm dừng hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Định (40 tuổi) bức xúc: “Cực chẳng đã tôi và bà con mới phải làm thế này, chứ bụi bặm không chịu nổi. Ngày nắng thì bụi phủ đầy đường không làm ăn buôn bán chi được hết, còn ngày mưa thì sình lầy ghê lắm. Đường thì ngày càng khó đi, nhiều em học sinh đang đi mà xe chở đất vượt qua làm văng bùn đất lên khắp người phải vòng về nhà thay quần áo”.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng (39 tuổi, chủ một tiệm may) trăn trở, tiệm may của chị nằm sát đường nên phải “gánh nạn” cát bụi mỗi ngày. “Vải vóc, quần áo của khách may xong toàn bỏ vào bao bì chứ treo lên để chưa được nửa ngày là ngập bụi hết. Mẹ tôi đã qua tuổi 90 mà còn phải đi tiêm thuốc trị viêm phổi, con trai tôi còn nhỏ mà cũng bị nốt. Tất cả đều phát bệnh từ khi xe chở đất đó bắt đầu chạy qua con đường này”, chị Phượng nói.

Đường xá sình lầy ghê gớm, lỗ chỗ hố sâu rất dễ gây ra tai nạn.

Như báo CAND đã phản ánh ngày 26- 9, chính người dân trong thôn đã “túc trực” chặn xe phản đối không cho chạy qua tuyến đường này. Nhưng cho đến nay đã hơn hai tháng trôi qua mà tình trạng này vẫn cứ tiếp tục tiếp diễn. Thậm chí các dòng xe công trình vẫn chạy xuyên đêm đến sáng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới bữa cơm, giấc ngủ và công việc của người dân.

Trả lời về vụ việc này, ông Nguyễn Hữu Tuân, Chủ tịch UBND xã Điện Hồng cho biết: “Ngay khi nhận tin báo, chính quyền xã đã cử lực lượng công an xuống hiện trường để giải quyết vụ việc, thuyết phục người dân, đồng thời đã báo cáo lên Phòng Quản lý đô thị để cùng nhau xử lý vấn đề này, trả lại môi trường trong sạch vốn có cho người dân trên khu vực”.

Cũng theo ông Tuân, vụ việc này đã diễn ra từ vài tháng gần đây nhưng chưa giải quyết được một cách dứt điểm. Trước mắt chính quyền địa phương sẽ phối hợp với cơ quan cấp trên để đổ sỏi, đất san lấp lại mặt đường cho người dân yên tâm lưu thông trở lại.

Hà Ngọc
.
.
.