Gần 3.000 công nhân đình công vì nhận một năm thâm niên không bằng bữa ăn sáng

Thứ Năm, 18/02/2016, 09:07
Bức xúc trước thực trạng trả một năm thâm niên không đủ bữa ăn sáng, liền trong 3 ngày qua, từ ngày làm việc đầu tiên 15-2, tức mùng 8 Tết Bính Thân đến ngày 17-2, gần 3.000 công nhân Công ty TNHH Nissey Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản, ở khu chế xuất Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh đã đình công phản đối chính sách tăng lương cơ bản 2016 của DN này.


Theo phản ánh của công nhân, mức lương hiện tại gồm cả lương cơ bản và các khoản phụ cấp như phụ cấp nhà ở, độc hại là hơn 4,1 triệu đồng… Tuy nhiên, khi điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 theo quy định, công ty đã cắt giảm phụ cấp của công nhân 200 ngàn đồng/người/tháng. Sau khi cắt giảm, DN này mới điều chỉnh lương cơ bản với mức tăng hơn 200 ngàn đồng/người/tháng. Như vậy, sau khi trừ các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lương cơ bản của công nhân vẫn không tăng.

Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Ban quản lý KCN – KCX thành phố, công nhân tham gia ngừng việc tập thể còn cho biết, hàng năm DN này không thực hiện tăng lương theo thâm niên cho công nhân khiến cho người làm lâu năm và người mới vào có mức lương gần như nhau. Chẳng hạn, lương cơ bản của người làm 12 năm, 5 năm, 3 năm đều gần như nhau với mức 4,1 triệu đồng/tháng, chênh lệch chỉ có vẻn vẹn 6.000 đồng. Làm vậy là không công bằng, không khuyến khích được công nhân làm lâu năm có tay nghề cao.

Giải quyết chưa thỏa đáng, công nhân Công ty Nissey liên tiếp đình công trong nhiều ngày. 

Sau khi Ban giám đốc công ty này họp bàn giải pháp với cơ quan chức năng, ngày 17-2, công nhân được thông báo sẽ tăng thêm phụ cấp với cách tính, cứ 1 năm thâm niên làm việc thì được thêm 20 ngàn đồng/tháng và không quá 200 ngàn đồng. Tức công nhân có làm trên 10 năm cũng chỉ được nhận phụ cấp ở mức 200 ngàn đồng/tháng. Do vậy, những công nhân làm việc lâu năm tại công ty vẫn không hài lòng. Bởi với mức lương cơ bản là 4,1 triệu đồng, cộng thêm phụ cấp được 5 triệu, công nhân cho rằng việc công ty tăng thêm 20 ngàn đồng/tháng cho 1 năm thâm niên là không đủ ăn một bữa sáng nên việc đình công của công nhân DN này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đ.Thắng
.
.
.