Hàng chục tài xế, phụ xe buýt đình công đòi quyền lợi

Thứ Năm, 07/05/2015, 13:42
Sáng 7/5, tại bến xe phía Nam (TP Huế), gần 70 tài xế và phụ xe buýt chạy các tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Đức (gọi tắt là Công ty Hoàng Đức) đã tổ chức đình công với lý do đòi quyền lợi chính đáng của người lao động.

Tìm hiểu được biết, trước đây các tài xế xe buýt này đều thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên- Huế quản lý. Đến đầu tháng 4/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giao Sở GTVT tổ chức đấu thầu gói thầu “Cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” và công ty Hoàng Đức trúng thầu.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Vĩnh Thành, tài xế xe buýt chạy tuyến Phong Điền thì sau một tháng làm việc với công ty này nhưng hàng chục tài xế, phụ xe buýt tất cả các tuyến gồm: Nội thị TP Huế, Phong Điền, thị trấn Thuận An, Phú Bài, thị trấn Sịa... vẫn chưa được ký hợp đồng. Trong khi đó, các khoản trợ cấp đã bị cắt giảm, mức đóng bảo hiểm không rõ ràng. Thậm chí có tài xế ốm đau, xin nghỉ chạy xe nhưng không được lãnh đạo công ty đồng ý.

Nhiều tài xế và phụ xe buýt của Công ty Hoàng Đức tập trung phản đối, đòi quyền lợi chính đáng người lao động.

Nhiều tài xế còn phản ánh rằng, trước khi vào làm việc, họ phải đóng quỹ cho Công ty Hoàng Đức 10 triệu đồng/1 tài xế và 5 triệu đồng/phụ xe. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng đóng tiền nhưng nhiều người vẫn chưa nhận được biên lai thu tiền của công ty. Bức xúc, các tài xế đã xin gặp lãnh đạo Công ty Hoàng Đức để yêu cầu được giải thích, làm rõ nhưng đều bị từ chối, tránh né.

Tài xế xe buýt đình công giữa bến xe phía Nam (TP Huế).

Việc đình công của tài xế và phụ xe buýt thuộc Công ty Hoàng Đức khiến hầu hết các tuyến xe buýt chạy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế vào sáng 7/5 đều bị tạm ngừng, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Đến 10 giờ sáng 7-5, nhiều đầu xe buýt của công ty Hoàng Đức vẫn chưa xuất bến vì tài xế đình công.

Trước sự việc này, đại diện Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế và lãnh đạo Công ty Hoàng Đức đã đến khu vực các tài xế đình công để tuyên truyền, vận động tài xế trở lại làm việc nhưng không thành công.

Được biết, hiện Công ty Hoàng Đức quản lý 69 tài xế và phụ xe cùng 32 đầu xe buýt chạy các tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-  Huế.

Anh Khoa
.
.
.