Sẽ tháo dỡ ‘biệt phủ’ tại rừng đặc dụng Hải Vân

Thứ Bảy, 05/12/2015, 09:00
Phó Tổng thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy khẳng định, thẩm quyền giải quyết trường hợp ông Ngô Văn Quang xây dựng “biệt phủ” trái phép trên đất rừng phòng hộ Nam Hải Vân, thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị giao ban công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, bà Lê Thị Thủy cho biết: Thanh tra Chính phủ có nhận được đơn của ông Ngô Văn Quang xung quanh quyết định xử lý công trình xây dựng trên núi Hải Vân, thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

“Biệt phủ” xây dựng trái phép của ông Ngô Văn Quang.

Đến ngày 12-10-2015, tiếp tục nhận được công văn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị giải quyết đơn của ông Quang. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã cử tổ công tác về Đà Nẵng để kiểm tra sự việc và ghi nhận ý kiến của địa phương để báo cáo lại với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở báo cáo ngày 30-11-2015 của tổ công tác và các quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ xác định vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Đà Nẵng. Ngày 1-12-2015, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng “khẩn trương xem xét giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang theo đúng quy định của pháp luật”.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã tạm dừng, buộc ông Quang tháo dỡ “biệt phủ” xây dựng trái phép ở núi Hải Vân, chỉ 2 ngày trước thời hạn cuối phải hoàn thành là ngày 30-11-2015. Nhưng thực tế, đến thời điểm đó, ông Quang vẫn chưa bắt đầu việc tháo dỡ công trình trái phép theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Lý do được nêu trong công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ký là để chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

Nhưng đến thời điểm này, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ không hề có văn bản yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc buộc tháo dỡ công trình trái phép xây trên rừng đặc dụng Hải Vân mà HĐND TP Đà Nẵng đã đưa cả vào nghị quyết để thực hiện.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng khẳng định, việc UBND TP Đà Nẵng ra văn bản tạm dừng tháo dỡ biệt thự do ông Quang xây dựng trái phép là vượt thẩm quyền. Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng bức xúc vì nghị quyết của HĐND không được thực hiện nghiêm túc. Ông Trần Thọ kiên quyết: “Nếu người sai phạm không tự tổ chức tháo dỡ công trình trái phép thì tổ chức lực lượng cưỡng chế để thực hiện, không vì bất cứ lý do gì mà trì hoãn việc tháo dỡ công trình trái phép này lâu hơn nữa”.

Thân Lai
.
.
.