Đà Nẵng:

Vì sao lại tiếp tục tạm dừng tháo dỡ “biệt phủ vàng” ở Nam Hải Vân

Thứ Ba, 01/12/2015, 22:04
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký văn bản gửi UBND quận Liên Chiểu với nội dung: “UBND thành phố thống nhất chưa áp dụng biện pháp xử lý hành chính tháo gỡ cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và và Tổng Thanh tra Chính phủ”.


Ngày 1-12, thông tin từ ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về việc xử lý công trình không phép của ông Ngô Văn Quang dưới chân núi Hải Vân khiến dư luận hết sức quan tâm…

Công văn này nêu, ngày 7-8-2015, UBND thành phố ban hành Công văn hành số 6223/UBND-NCPC với nội dung gia hạn thời gian tháo gỡ công trình xây dựng không phép của ông Ngô Văn Quang tại tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, đến hết ngày 30-11-2015. Ngày 20-8-2015, Văn phòng Chính phủ có Công văn chuyển kiến nghị của ông Quang và đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân phường Hòa Hiệp Bắc về UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Biệt phủ của hàng trăm tỷ đồng của "đại gia" Ngô Văn Quang vẫn “án ngữ” trên núi Hải Vân chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Như đã đưa tin, biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang đã xây dựng trên đồi Chim Chim (tiểu khu 11) thuộc khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng với số tiền khủng lên đến hơn 200 tỷ đồng. Mặc dầu biệt phủ của ông Quang xây dựng trái phép, các cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản nhưng vẫn bất chấp xây dựng. Sự việc đã gây bất bình trong dư luận, nhiều câu hỏi đặt ra phải chăng có sự quản lý lỏng lẻo, khuất tất của địa phương khi chỉ kiểm tra, xử lý qua loa đối với việc xây dựng trái phép này. 

Trước sự việc, tại cuộc họp đại biểu HĐND vào ngày 8-7, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thông báo với các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng về hướng giải quyết cuối cùng trường hợp biệt phủ xây dựng trái phép trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Đồng thời khẳng định, toàn bộ khu biệt phủ có giá trị hơn 5 triệu USD này buộc phải tháo dỡ ngay trong tháng 7-2015. Tuy nhiên, đã hết thời hạn tháo dỡ  (ngày 10-3-2015), biệt phủ hàng trăm tỉ của đại gia vàng vẫn “tại vị”. Và thời hạn để tháo dỡ khu biệt phủ của đại gia vàng trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân tiếp tục được ấn định là 30-11.

Qua đó, ngày 15-10-2015, Tổng Thanh tra Chính phủ có Văn bản số trình Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị thành lập Đoàn kiểm tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng để kiểm tra, xem xét quá trình giải quyết vụ việc của chính quyền địa phương, đề xuất biện pháp giải quyết kiến nghị của công dân. 

Ngày 30-10-2015 và ngày 13-11-2015, Thanh tra Chính phủ có công văn thành lập tổ công tác phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng rà soát một số vụ việc trên địa bàn, trong đó có trường hợp của ông Ngô Văn Quang. Hiện nay, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đang tiến hành làm việc với UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc và đại diện các hộ dân tại khu vực. 

Ngày 27-11-2015, UBND quận Liên Chiểu có văn bản kiến nghị về việc xử lý công trình xây dựng không phép nêu trên. Và văn bản mới nhất của UBND TP. Đà Nẵng vào ngày 28-11-2015 do Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng với nội dung: “UBND thành phố thống nhất chưa áp dụng biện pháp xử lý hành chính tháo gỡ cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và và Tổng Thanh tra Chính phủ ký”… 

Công văn tạm dừng tháo dỡ của UBND TP. Đà Nẵng.

Theo ghi nhận của PV về ý kiến một số ban ngành chức năng, địa phương, và bà con nhân dân: Ngày 30-11, ông Nguyễn Bá Lưỡng, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Hiệp Bắc, Bí thư Chi bộ khối phố 12 Kim Liên cho rằng: “Mới đây, khi Đoàn kiểm tra về làm việc tôi có tham dự. Sau khi kiểm tra, nghe ý kiến của bà con, đại diện chính quyền địa phương, Đoàn kiểm tra đề nghị Thanh tra Chính phủ tham mưu Chính phủ chỉ đạo xử lý, thành phố tạm dừng cưỡng chế để xin ý kiến cấp trên là đúng theo nguyện vọng của bà con nơi đây”.

Theo ông Lưỡng, ngày 30-11-2015, Ban công tác Mặt trận và Hội đoàn thể của Khối phố 12 Kim Liên có đơn gửi HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng và các ban ngành đoàn thể về nguyện vọng xem xét giữ lại công trình đầu tư có giá trị trên 100 tỷ đồng trên. “Bà con kiến nghị xử lý hành chính ở mức cao nhất, và hướng cho tồn tại và làm các thủ tục từ đầu, để phát huy giá trị công trình cho cộng đồng, nhiều người được hưởng lợi”, ông Lưỡng đề xuất.

Cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng cho biết: Quan điểm của chúng tôi cũng đồng tình chủ trương trên của UBND thành phố. Trước đó, Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xem xét, đề xuất hướng xử lý theo nguyện vọng của người dân. 

“Hiện đoàn kiểm tra Thanh tra Chính phủ xem xét đề xuất Thủ tướng Chính phủ, nếu thấy đảo bảo yêu cầu, không vi phạm đất an ninh quốc phòng, đất dự án, nếu xét cho tồn tại có lợi cho dân, cho xã hội, hợp lòng dân thì giữ lại, còn nếu xét thấy để tồn tại không đảm bảo pháp luật thì có hướng giải quyết thích hợp”, ông Hùng nói.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, ngày hạn định buộc tháo dỡ đã đến hạn (30-11-2015), nhưng Đoàn Kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, cơ quan trung ương đang làm việc với địa phương, bà con nhân dân và cá nhân ông Ngô Văn Quang nên UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng. 

“UBND TP. Đà Nẵng cho phép tạm thời chưa xử lý hành chính biện pháp tháo dỡ thì chúng tôi chấp hành, đến khi nào mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến như thế nào thì cấp dưới chúng tôi thi hành”, ông Hưng nói.

Hoài Thu
.
.
.