Đau lòng vụ án giết người vì hủ tục 'thuốc thư'

Thứ Sáu, 28/08/2015, 21:40
Hai đối tượng vì nghi gia đình nạn nhân có "thuốc độc" nên đã ra ra tay hạ sát cả nhà nạn nhân. Hủ tục "thuốc thư" đã tồn tại dai dẳng và tiếp tục gây ra nhiều câu chuyện đau lòng ở Tây Nguyên...

Ngày 28/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Gia Lai đã làm rõ và bắt giữ 2 nghi can liên quan đến cái chết của anh Kpă Phu (42 tuổi) tại buôn Djret, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa (Gia Lai). Hai đối tượng gây án là Nay Loang (25 tuổi) và Ksor Cheo (41 tuổi), ở cùng buôn Djret, bước đầu khai nhận vì nghi gia đình anh Phu có “thuốc độc” nên đã đánh chết nạn nhân rồi vứt xác xuống sông Ba phi tang...

Chuyện bắt đầu từ sau cái chết của anh Kpă Vaih (người cùng buôn) do mắc bệnh ung thư gan nên gia đình anh Kpă Phu bị Nay Loang và một số người dân buôn Djret nghi là có “thuốc thư” hại người. Nguyên nhân nghi ngờ xuất phát từ 4 năm trước, anh Phu dùng dao chém vào cầu thang nhà sàn của mẹ anh Vaih. Theo phong tục người Jrai, chém vào cầu thang là có tội nên nhà Phu bị làng trách phạt và phải hứa không được tái phạm.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Pa khen thưởng Công an huyện và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai. 

Tháng 3/2015, chị Nay H’Yêir (40 tuổi), vợ anh Phu nói: “Đến tháng 7, tháng 8/2015, trong làng không phải đi làm cỏ mì nữa mà đến nhà Kpă Vaih có việc”. Câu nói ấy bủa vây tâm trí nhiều người vì sau đó, Vaih bị bệnh gan ngày càng nặng và chết ngày 21/8. Gia đình Vaih và một số người cho là H’Yêir đã bỏ “thuốc thư” cho Vaih chết và buộc nhà anh Phu phải chịu phạt 1 con bò, chung tiền làm nhà mả cho Vaih.

Khoảng 22h cùng ngày, Nay Loang điều khiển xe máy BKS: 78D1-052.86 chở chị Nay H’Yêir về nhà Phu rồi quay lại chở anh Phu và Ksor Cheo về nhà Loang tiếp tục uống rượu.

Nhậu hết nửa lít rượu, Loang lại chở cả hai đến dưới chân cầu Tòa Lóa (thuộc Quốc lộ 25) bảo Phu và Cheo bẻ củi, đốt lửa chờ Loang đi mua rượu và bắt gà về nướng nhậu tiếp. Nhưng anh ta không đi bắt gà mà đến nhà Phu nhặt một viên ngói đất nung rồi lên nhà sàn đánh nhiều cái vào đầu chị H’Yêir khiến chị ngất xỉu và cháu Nay Điêng (9 tuổi), con trai anh Phu bị thương. Nghe tiếng cháu Điêng khóc, con rể và con gái anh Phu thức dậy đuổi theo nhưng Nay Loang đã nhanh chân lên xe máy tẩu thoát.

Đối tượng Nay Loang và Ksor Cheo.

Quay lại cầu Tóa Lóa, thấy Phu và Cheo vẫn ngồi đốt lửa chờ mình, Loang nhặt cục đá bất ngờ đánh nhiều cái vào đầu anh Phu. Cheo thấy vậy can ngăn nhưng Loang như con thú dữ tiếp tục đánh cho đến khi anh Phu gục tại chỗ. Loang nói Cheo giúp mình đưa anh Phu ra xe máy rồi một mình điều khiển xe chở nạn nhân vứt xuống sông Ba. Sau đó đối tượng quay lại chở Cheo đi tắm, rửa xe rồi về nhà chị H’Điên tiếp tục uống rượu.

Ngay trong đêm, chị H’Yêir và cháu Nay Điêng được đưa đến bệnh viện huyện Krông Pa cấp cứu, điều trị. Sáng 25/8, không thấy anh Phu về, cả nhà chia nhau đi tìm. Phát hiện dưới chân cầu Tóa Lóa có một hòn đá dính máu và tóc, gia đình lần theo vết xe máy từ địa điểm đó ra bờ sông Ba thì phát hiện xác anh Phu nổi lên cách cầu Tóa Lóa chừng 1km.     

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Krông Pa tích cực điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án.

Ngày 27/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai đã triệu tập Loang, Cheo đến cơ quan Công an làm việc. Mặc dù quanh co chối tội nhưng với chứng cứ thu thập được và lập luận sắc bén của các điều tra viên, Loang và Cheo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối tượng Loang khai nhận, trước đây giữa mình và anh Phu không có mâu thuẫn gì, chỉ vì nghi ngờ gia đình anh Phu có “thuốc thư” qua một câu nói bâng quơ của Phu mà Loang đã ra tay tàn độc.        

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang tiến hành các thủ tục tố tụng theo pháp luật để khởi tố đối tượng Nay Loang về hành vi giết người và Ksor Cheo về hành vi che dấu tội phạm.

Chiều 28/8, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa đã thưởng “nóng” cho Công an huyện Krông Pa và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai mỗi đơn vị 5 triệu đồng vì đã lập công xuất sắc, nhanh chóng điều tra làm rõ thủ phạm vụ án, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
N.Như-T. Nhân
.
.
.