Đà Lạt rực rỡ trong sắc Mai anh đào

Thứ Bảy, 05/03/2016, 14:31
Những ngày này, Đà Lạt được nhuộm hồng bởi hàng nghìn cây Mai anh đào khắp nơi bung nở.

Năm nay, Mai anh đào Đà Lạt nở muộn hơn mọi năm tròn 1 tháng. Dù không nở trúng Tết Nguyên đán nhưng sắc màu ấn tượng của loài hoa này vẫn có sức cuốn hút đặc biệt đối với mọi người.

Mai anh đào, là một loài thực vật thuộc chi Mận mơ. Loài này phân bố ở Đông Á và Nam Á, nơi có độ cao trên 1000m.
Loài này đã được mô tả khoa học lần đầu tiên bởi nhà thực vật học Scotland David Don.
Trong cái nắng cao nguyên tháng 3 óng ánh nhả giọt vàng, Mai anh đào nổi bật lên giữa phố phường Đà Lạt bởi màu hồng phấn giữa nền trời xanh và cây cối sang xuân. Từ những con đường lớn tới các con hẻm nhỏ quanh co, loài hoa ấy bây giờ đã đồng loạt bung nở, ngự trị.
Mai anh đào Đà Lạt thường nở vào cuối đông, đầu xuân. Bông hoa lưỡng tính và có màu trắng hồng nhạt màu. Quả màu vàng hình trứng biến thành màu đỏ khi chín.
Mai anh đào được trồng tại Đà Lạt từ những năm nửa đầu thế kỷ XX
Theo thống kê, hiện Đà Lạt có hàng nghìn cây mai anh đào đang vào thời kỳ nở hoa. Cây lớn tuổi nhất cũng đã quá nửa thể kỷ, được trồng quanh khu vực hồ Xuân Hương, hay vùng ven như xã Xuân Thọ, các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Tdriệu Việt Vương... hay trong khuôn viên các căn biệt thự cổ.

Nhiều tuần nay, bên những gốc Mai anh đào nở rộ luôn có rất đông du khách và người dân địa phương tìm mới chụp hình

Theo các nhà chuyên môn, Đà Lạt hiện có nhiều giống Mai Anh đào; trong đó, đặc trưng nhất vẫn là “Mai anh đào Đà Lạt”. Mai Anh đào Đà Lạt (Prunus Cerasoides) có thân thuộc giống đào mận (chi Prunus) nhưng hoa thì lại thuộc hoa đơn năm cánh giống hoa mai (thuộc chi Cerasus).

Những năm gần đây, chính quyền TP Đà Lạt tiếp tục nhân giống, đưa loại hoa này trồng đại trà trên nhiều tuyến đường, trong các công viên, khuyến khích người dân đưa Mai anh đào về trồng trong khuôn viên gia đình với mong muốn xây dựng Đà Lạt đúng nghĩa với tên gọi thành phố Mai anh đào.
Ai cũng muốn có những tấm hình đẹp nhất bên Mai anh đào mỗi năm mới nở một lần

Mãn nhãn với những tấm hình bên gốc Mai anh đào
PV
.
.
.