Nhà vườn Đà Lạt trúng giá lớn

Chủ Nhật, 28/02/2016, 15:56
Nhiều gia đình tại các phường 7, 8, nơi có diện tích hành tây, khoai tây lớn nhất TP Đà Lạt cho biết, do nông sản cùng loại của Trung Quốc ít xuất hiện trên thị trường trong nước nên từ đầu năm đến nay, hành tây, khoai tây có giá khá cao. 


Ngày 26-2, 1kg hành tây tại vườn đạt giá 8.000 đồng, cao gấp 4 lần so với thời điểm này năm ngoái. Khoai tây hiện cũng có giá lên tới 11.000 đồng/kg, trong khi thời điểm này năm 2015 chỉ có giá 3.500 đồng/kg. 

Với giá bán này, 1.000m² khoai tây hoặc hành tây, nhà vườn thu về không dưới 15 triệu đồng tiền lãi sau hơn 3 tháng gieo trồng. Khoai tây, hành tây được giá, thương lái khắp nơi đổ về Đà Lạt và các huyện lân cận hối hả thu mua vận chuyển đi tiêu thụ. Tuy nhiên, không ít nhà vườn ở Đà Lạt cho rằng, trong thời gian tới, giá hai loại nông sản này sẽ còn tiếp tục tăng nên đã tự thuê nhân công thu hoạch, tích trữ vào kho chờ cho giá lên cao hơn nữa mới tung ra bán.

Sở dĩ giá khoai tây, hành tây năm nay tăng mạnh là do thời tiết phía Bắc có rét đậm, rét hại, xuất hiện băng tuyết gây hư hại cây trồng, trong đó có khoai tây, hành tây. Các loại nông sản cùng loại này của Trung Quốc đã không còn cơ hội tuồn vào Việt Nam để “làm mưa làm gió” phá giá trên thị trường như những năm trước nữa. 

Vụ đông xuân này, Lâm Đồng có khoảng trên 1.000ha hành tây, khoai tây, tập trung chủ yếu ở TP Đà Lạt, các huyện Đơn Dương, Lạc Dương và Đức Trọng.

Kim Ngân
.
.
.