Vụ sập ngôi nhà cổ ở phố Trần Hưng Đạo: 2 người đã tử vong

Thứ Ba, 22/09/2015, 18:41
Ngay sau khi vụ tai nạn ở nhà 105-107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội xảy ra trưa ngày 22/9, lực lượng y tế đã được huy động đến để cấp cứu các nạn nhân rất kịp thời, khẩn trương.

 

 

Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo 6 xe cấp cứu 115 đến ngay hiện trường và yêu cầu bằng mọi biện pháp phải cấp cứu các nạn nhân. Vì vậy, khi các nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát, các nhân viên y tế đã trực sẵn, lập tức đưa lên xe cứu thương và đưa đến các Bệnh viện (BV) gần nơi xảy ra vụ tai nạn như BV Việt Đức, BV Bạch Mai và BV Tim Hà Nội.

Các nạn nhân đều trong tình trạng đa chấn thương: nạn nhân Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, trú tại Võng Thị), Nguyễn Thị Tiêu (51 tuổi, trú 107 Trần Hưng Đạo), đều được chuyển đến BV Bạch Mai; bà Tào Thị Hiên (51 tuổi) và Vũ Thị Thu Hằng (37 tuổi, trú tại 107 Trần Hưng Đạo) được chuyển đến BV Việt Đức...
  
Nạn nhân vụ sập nhà cổ tại phố Trần Hưng Đạo được đưa đến cấp cứu tại BV Bạch Mai.

Các nạn nhân trong phòng cấp cứu tại BV Việt Đức.


Đầu giờ chiều 22/9, Khoa cấp cứu của BV Việt Đức trở nên rất đông do các nạn nhân được xe cấp cứu và người thân đưa vào. Không khí cứu chữa vô cùng khẩn trương cùng công tác an ninh của toàn bộ khu vực cấp cứu được thắt chặt. Ngoài lực lượng bảo vệ của BV, còn có rất đông các chiến sĩ Công an được huy động, nhằm đảm bảo cho công tác cấp cứu được khẩn trương và hiệu quả. Công an TP Hà Nội đã tăng cường thêm 20 cán bộ chiến sĩ của Phòng PC65 đến bảo vệ công tác an ninh. Gần 30 phóng viên báo chí đến BV đưa tin cũng không được tiếp cận các bệnh nhân.
  

Trước cửa Khoa Cấp cứu, một người đàn ông khóc lóc vật vã, vì không thể tin nổi trước sự ra đi bất ngờ của vợ chỉ trong khoảnh khắc. Đó là nạn nhân Lê Thị Hường, 47 tuổi. Sau khi khám, các bác sĩ thấy không còn khả năng cứu chữa vì nạn nhân đã bị tử vong trước khi kịp đưa vào BV, thi thể chị Hường đã được đưa xuống nhà xác.

Đến cuối chiều 22/9, tổng cộng có 6 bệnh nhân của vụ sập nhà được đưa vào BV Việt Đức cấp cứu. Về tình trạng chung của các bệnh nhân là thương nặng, chỉ có một người bị chấn thương sọ não nhưng có thể chuyển xuống tuyến dưới điều trị, nên đã được chuyển sang BV Xanh Pôn –BV vệ tinh của BV Việt Đức, nhằm giảm tải cho BV.

Lực lượng Công an Hà Nội được tăng cường bảo đảm an ninh cho công tác cấp cứu các nạn nhân.

Bác sĩ Ninh Viết Khải, người trực tiếp cứu chữa các nạn nhân của vụ tai nạn tại Khoa cấp cứu của BV Việt Đức cho biết: Hiện còn một bệnh nhân cũng chấn thương rất nặng, bị vỡ xương chậu và chưa loại trừ khả năng bị chảy máu trong ổ bụng. Hiện bệnh nhân này đang bị sốc nặng và đang được các bác sĩ cho truyền máu và đang phải theo dõi sát diễn biến của chấn thương. Chưa có thể nói gì về khả năng qua khỏi hay không của bệnh nhân. Một bệnh nhân khác bị gãy xương cẳng hiện đã được đưa vào mổ cấp cứu.

Tuy nhiên đến 18h cùng ngày, một bệnh nhân nữ tên Nga, 37 tuổi được đưa vào viện trong tình trạng bị thương nặng và đã tử vong. Được biết chị Nga bị nạn khi từ cửa hàng về và được lực lượng giải cứu dưới tấm bê tông.

Nạn nhân Nga đã tử vong do vết thương quá nặng. Ảnh: TH

Bác sĩ Ninh Viết Khải cho biết thêm: Đề phòng các tình huống cấp cứu xảy ra, khi mà theo thông tin, hiện các nạn nhân chưa được tìm thấy hết ở hiện trường, BV đã chuẩn bị sẵn một phòng mổ dự trữ để bất cứ lúc nào cũng có thể đón bệnh nhân vào mổ cấp cứu.

Một số bệnh nhân khác đã được đưa vào BV Bạch Mai. Tại Phòng khám cấp cứu Khoa ngoại của BV Bạch Mai tiếp nhận một nạn nhân đầu tiên của vụ tai nạn là bà Nguyễn Thị Tiêu, 64 tuổi, nhà ở Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một bác sĩ cho biết: Bệnh nhân được đánh giá thương tích ban đầu là chấn thương hàm mặt, gẫy xương cẳng chân, bàn chân và đang phải theo dõi chấn thương sọ não. Trước mắt bệnh nhân đã được sơ cứu xử lý vết thương và cho truyền dịch, dùng thuốc chống uốn ván. Các bác sĩ của Khoa Ngoại cũng  sẽ tiến hành hội chẩn với bác sĩ một số chuyên ngành khác, như răng hàm mặt để xin ý kiến xử lý.

Bệnh nhân đang được đi chụp chiếu và khi có kết quả đầy đủ về phim ảnh, bệnh nhân sẽ đánh giá thương tổn thương tích và được xử lý theo đúng chuyên khoa. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng tạm ổn định, có thể bệnh nhân tỉnh táo và trả lời tiếp xúc tốt. Một nạn nhân khác là Nguyễn Thị Huyền cũng đã được chiếu chụp và theo dõi đa chấn thương, hiện đã được xử lý vết thương theo đúng yêu cầu.

Hiện, các nạn nhân của vụ tai nạn đã được đưa đến các BV đều được chăm sóc y tế chu đáo. Tuy nhiên, chưa thể biết còn bao nhiêu người trong đống đổ nát, nên các BV vẫn trong tư thế sẵn sàng đón nhận và cấp cứu các nạn nhân tốt nhất. Các nhân viên y tế vẫn tiếp tục túc trực tại hiện trường.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc BV Việt Đức, dù đang họp ở xa, vẫn chỉ đạo các bác sĩ của BV tập trung tối đa mọi nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo tốt nhất cho việc cấp cứu các nạn nhân, hạn chế tối đa tử vong.

Có thể nói rằng, phản ứng của ngành y tế Hà Nội cũng như các BV Trung ương đóng trên địa bàn là rất kịp thời, vì thế, các bệnh nhân đã được cứu chữa, chăm sóc chu đáo ngay khi được đưa đến bệnh viện.

 Ngay trong chiều 22/9, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã gửi công văn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn phối hợp với BV Việt Đức và các BV Trung ương, các BV đóng trên địa bàn TP Hà Nội để xử lý, khắc phục hậu quả của vụ tai nạn trên. Sở Y tế Hà Nội tăng cường tối đa nguồn lực, thuốc men, hỗ trợ cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân, đồng thời, tổng hợp, cập nhật diễn biến tình hình, ý kiến đề xuất, kiến nghị, gửi về Bộ Y tế.

Thanh Hằng
.
.
.