Tháo gỡ thành công quả bom nặng 340kg và di dời khỏi phố Cửa Bắc

Thứ Hai, 30/11/2020, 00:25
Đêm 29/11, lực lượng công binh đã tháo dỡ và di dời thành công quả bom nặng 340kg được phát hiện trong lúc thi công trụ sở Công ty truyền tải điện 1 tại địa chỉ số 15 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội),


Theo đó, khoảng gần 24h đêm 29/11, lực lượng chức năng đã tháo gỡ thành công quả bom nặng 340kg ở phố Cửa Bắc.

Sau khi quả bom được tháo gỡ và vận chuyển thành công, hệ thống rào chắn an ninh phong tỏa tại ngã tư Cửa Bắc - Nguyễn Trường Tộ, Phạm Hồng Thái - Cửa Bắc, Phó Đức Chính - Cửa Bắc đã được gỡ bỏ để người và phương tiện được lưu thông bình thường. Người dân cũng được cho phép trở về nhà.

Khu vực phát hiện quả bom trên phố Cửa Bắc vào tối 28/11.
Trước đó vào tối 28/11, trong khi đào móng công trình xây dựng  trụ sở Công ty truyền tải điện 1 tại địa chỉ số 15 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội, công nhân đã phát hiện một quả bom nằm sâu 6m dưới lòng đất. Qua khám nghiệm của lực lượng chức năng, quả bom có đường kính 40cm, dài 125cm, trọng lượng khoảng 340kg. Hai ngòi nổ trên quả bom vẫn còn nguyên, mức độ nguy hiểm được đánh giá rất lớn.
Quả bom nặng 340kg được tháo dỡ thành công và di dời khỏi phố Cửa Bắc.
Người dân di dời trước khi công binh xử lý quả bom.

Trước tình hình trên, để đảm bảo tuyệt đối an toàn, UBND phường Trúc Bạch đã có công văn đề nghị người dân trong phạm vi bán kính 200m tính từ vị trí quả bom được phát hiện không sử dụng điện thoại, bộ đàm.

Lực lượng công binh tiến hành vào hiện trường xử lý quả bom.

Cùng với đó, do mức độ nguy hiểm của quả bom, kế hoạch di dời dân đã được tiến hành sớm hơn dự định ban đầu khi người dân trong khu vực 200m chịu ảnh hưởng được khẩn trương di dời ngay trước 23h tối 29/11.

Được biết, công trình xây dựng trụ sở Công ty truyền tải điện 1 tại số 15 phố Cửa Bắc nằm đối diện Trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trước đây chính là Nhà máy điện Yên Phụ từng bị Mỹ đánh bom trong thời chiến tranh, rất có thể quả bom này sót lại từ thời đó.

Khu vực này cũng là nơi phi công John McCain (sau này là Thượng nghị sỹ và 2 lần tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ) bị bắn hạ, rơi xuống hồ Trúc Bạch ngày 26/10/1967.

Trận bom cuối cùng của không quân Mỹ đánh vào Nhà máy Điện Yên Phụ ngày 21/12/1972 gây thiệt hại nặng nề nhất về người và của. Chỉ trong nửa ngày, máy bay B52 Mỹ đã 2 lần đánh phá khu vực nhà máy điện và nhà ở của công nhân, khiến nhiều người thương vong. 

Trong lúc công binh xử lý bom, lực lượng Công an, dân phòng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh.
Người dân bị ngăn vào khu vực nguy hiểm.
Hàng rào an ninh nhiều lớp xung quanh khu vực gỡ bom.
Người dân chờ đợi bên ngoài, theo dõi tình hình.
B.Châu - P.Sơn - Đ.Hòa
.
.
.