Tập trung khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ Tư, 16/09/2015, 09:37
Các địa phương thuộc Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Đà Nẵng đang khẩn trương tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.


Sáng 15/9, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, 2 tàu cao tốc vận chuyển hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ đã được phép hoạt động trở lại và đưa 200 hành khách mắc kẹt tại đảo Lý Sơn vào bờ an toàn.

“Sáng nay, biển chỉ có gió cấp 5 nên chúng tôi đã điện thoại, thông báo cho các nhà nghỉ, khách sạn thông tin cho các du khách biết và điều 2 tàu cao tốc đưa hành khách vào đất liền an toàn”, bà Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, bão số 3 gây sóng to, gió lớn đánh hỏng một lồng bè nuôi hải sản của ngư dân, cùng với đó tàu cá của ông Dương Thành Long trong lúc tránh bão ở vũng neo đậu tàu huyện An Hải đã bị sóng lớn đánh chìm. Huyện Lý Sơn đang tiếp tục thống kê thiệt hại về nông nghiệp và nhà ở…

Tuyến đường Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) bị ngập nặng.

Tại tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh cho biết, nhờ chuẩn bị tốt công tác phòng chống bão số 3 nên trên địa bàn không có thiệt hại về người. Về tài sản có 2 tàu cá ngư dân bị bão đánh chìm, đó là tàu của ngư dân Lương Công Dũng (trú xã Tam Giang, Núi Thành), mang số hiệu QNa 91557, công suất 830CV và tàu cá mang số hiệu QNa 90208 của ngư dân Trần Công Tăng (ở xã Tam Hòa, Núi Thành). Hiện cơ quan chức năng và gia đình tiến hành trục vớt 2 tàu cá này. 

Ngoài ra, có khoảng 100m kè biển Cửa Đại, Hội An, bị sóng đánh sạt lở nghiêm trọng. Lực lượng Công an đang cùng chính quyền và người dân sửa lại nhà cửa, thu dọn hoa màu sau mưa lũ. Một số hộ dân ở gần vùng có nguy cơ sạt lở được sơ tán tránh bão, cũng đã trở về nhà.

Sáng 15/9, tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng các hãng hàng không dân dụng tăng cường thêm nhiều chuyến bay để phục vụ việc đi lại cho hành khách bị kẹt lại do bão số 3. Lực lượng Công an các phường cũng được triển khai về cơ sở góp phần thu dọn cây xanh gãy đổ, làm sạch vệ sinh môi trường. Ở tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng bão số 3, mưa lớn kéo dài 2 ngày 14 và 15/9, đã làm cho nhiều nơi ở vùng Lìa, huyện Hướng Hóa, bị ngập lụt nặng.

Tuyến đường Lìa đi qua các xã Thuận, Thanh, Xi, A Xing, A Túc, A Dơi bị ngập sâu trong nước, nhiều chỗ sâu hơn 1m, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Đặc biệt, tại hai điểm cầu Tràn nằm ở bản 3, xã Thuận và bản 10, xã Thanh, mực nước vừa sâu vừa chảy rất xiết; người dân và các cán bộ, giáo viên công tác tại vùng Lìa đã phải thuê thuyền để vượt qua các điểm ngập lụt này, rất nguy hiểm.

Trước tình hình mưa lũ kể trên, các trường học trên địa bàn đã chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các em; UBND huyện Hướng Hóa đã cử cán bộ đến các xã vùng Lìa nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt.

Lốc xoáy gây thiệt hại nặng tại Quảng Bình

 

Rạng sáng 15/9, lốc xoáy đã xảy ra trên địa bàn huyện Bố Trạch và huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình làm 50 nhà dân bị tốc mái, gây thiệt hại lớn tài sản cho người dân địa phương. Tại thôn Thống Nhất, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, lốc xoáy chỉ kéo dài khoảng 5 phút nhưng gió giật mạnh kinh hoàng đã làm 28/33 ngôi nhà trong tiểu khu bị tốc mái, trong đó nhiều nhà bị tốc mái hoàn toàn.

Ông Dương Hồng Thạnh, Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất cho biết: Khoảng 4h30 ngày 15-9, người dân trong thôn đang say ngủ thì thì lốc xoáy xảy ra, gió rít mạnh ào ào. Do chuẩn bị tốt phòng chống tránh trú bão nên rất may không thiệt hại về người, còn tài sản của người dân trong nhà cũng như hoa màu, cây cối bị đổ ngả nghiêng; hàng trăm hécta cao su bị gió lốc đánh gãy gục. Sáng cùng ngày, chính quyền địa phương huyện Bố Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung đã điều động các lực lượng chức năng trong thị trấn đến giúp đỡ bà con thiệt hại do lốc xoáy gây ra để ổn định tình hình và cuộc sống.

Do trên địa bàn có mưa rất to, nên công tác khắc phục thiệt hại do lốc xoáy gây ra gặp rất nhiều khó khăn. Cũng trong rạng sáng 15/9, tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, lốc xoáy cũng đã quét qua hai thôn Thế Lộc và Nguyệt Áng khiến 27 căn nhà bị tốc mái. Hiện chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đang huy động nhân lực khắc phục thiệt hại để giúp dân.

Sông Lam

Thanh Bình – Anh Thư – Văn Luận
.
.
.