Nóng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội

Thứ Tư, 22/06/2016, 18:26
Vốn đã luôn là địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng 5 tháng đầu năm 2016, tỷ suất sinh ở Hà Nội lại bị mất cân bằng giới tính rất cao, với mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái. 


Đây là điều rất đáng lo ngại, khi mà năm 2015, Hà Nội đã khống chế được ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, đạt 114/100, nhưng vẫn cao hơn so với mức bình quân cả nước (112,7/100).

Tình trạng mất cân bằng giới tính sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế -xã hội và cả ninh chính trị, khi theo các nhà nghiên cứu, chỉ vài chục năm nữa, nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ, tức là sẽ có từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. 

Việc dư thừa nam giới sẽ khiến một bộ phận nam giới phải kết hôn muộn, thậm chí và nhiều người không có khả năng kết hôn. Ngoài ra, mất cân bằng giới tính khi sinh có nguy cơ tăng thêm sự bất bình đẳng giới khi nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ tăng, cùng với tình trạng bạo hành giới, mua dâm, buôn bán phụ nữ gia tăng.

Không phân biệt com trai, con gái trong gia đình mới là mấu chốt giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh (ảnh: internet)

Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian tới, Hà Nội dự kiến sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi ở các cơ sở sản khoa trên địa bàn vào tháng 8-9-2016. 

Theo ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa (DS-KHHGĐ) Hà Nội, điều đáng lo ngại là trong khi số sinh của thành phố Hà Nội đang có xu hướng giảm, thì tỷ số giới tính khi sinh lại gia tăng và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh lại tăng trở lại ở mức đáng kể.

Ông Tạ Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, 5 tháng qua, tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn thành phố Hà Nội là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm 2015, cho thấy người dân Thủ đô đang có xu hướng sinh ít hơn. 

Thế nhưng, vẫn có một nghịch lý là tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của thành phố vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%. Trong đó, nhiều trường hợp sinh con thứ ba trở lên chỉ vì mong muốn có con trai. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội tăng vọt lên so với 2015.

Để ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thành phố Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất và thường xuyên các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi.

Được biết, năm 2015, cơ quan chức năng của Hà Nội đã xử lý 2 trường hợp vi phạm công bố giới tính thai nhi, trong đó có một trường hợp phòng khám tư ở quận Hà Đông bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ hoạt động, vì nhân viên y tế hướng dẫn lấy máu thai phụ để chẩn đoán giới tính thai nhi. 

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội đang ở mức cao (ảnh: internet)

Gần đây nhất, Hà Nội cũng đã xử phạt Bệnh viện Hồng Ngọc 3 triệu đồng vì hành vi quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi trên website của Bệnh viện.

Song có một thực tế là, mặc dù một số cơ sở đã bị xử phạt trong thời gian qua, nhưng con số này là quá nhỏ nếu so với số cơ sở thực hiện hành vi chẩn đoán giới tính thai nhi trên địa bàn tới hàng nghìn đơn vị. 

Hơn nữa, các hành vi chẩn đoán giới tính thai nhi không dễ khó phát hiện, bởi không bác sỹ nào nói thẳng với gia đình thai phụ là thai nhi là bé trai hay gái, hoặc thể hiện việc xác định giới tính thai nhi trên giấy tờ, trên kết quả siêu âm.

Mà bác sĩ có thể trao đổi riêng, dùng những ký hiệu để người nhà sản phụ biết được giới tính thai nhi, trong khi muốn xử lý các trường hợp này đòi hỏi phải có bằng chứng rõ ràng.

Bên cạnh đó, nhu cầu biết giới tính thai nhi của các gia đình là rất lớn, do sự phân biệt con trai và con gái trong các gia đình, nên rất khó ngăn chặn việc xác định giới tính khi sinh và đó chính là một nguyên nhân để tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội đang tăng cao. 

Bởi vậy, theo chúng tôi, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý hành chính, vấn đề cốt lõi để khắc phục tình trạng trên phải là tuyên truyền để người dân không còn tâm lý phân biệt con trai, con gái trong gia đình.

Thanh Hằng
.
.
.