Nhân rộng Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội

Thứ Sáu, 28/07/2017, 07:55
Ngày 26-7, Quỹ phát triển Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo liên kết phát triển Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội.


Quảng Trị là một địa phương phải chịu nhiều thiệt hại và hậu quả của chiến tranh để lại. Hiện nay trong tổng số 520 di tích của tỉnh, có đến 469 di tích lịch sử chiến tranh cách mạng. Đặc biệt, Quảng Trị còn có 72 nghĩa trang liệt sỹ với hơn 6 vạn phần mộ các Anh hùng Liệt sỹ của các địa phương trong cả nước đã từng sống, chiến đấu và anh dũng hy sinh trên mảnh đất này.

Qua 12 năm triển khai thực hiện, chương trình du lịch Hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội luôn nhận được sự quan tâm của các địa phương, doanh nghiệp, cùng với đó Quảng Trị cũng đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và tổ chức thành công các lễ hội cách mạng độc đáo như: Lễ hội “Thống nhất non sông”, Lễ hội “Thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn”; các hoạt động tri ân Tháng 7 vào dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sỹ… nhờ đó những năm qua lượng khách du lịch và nhân dân đến nghiên cứu các di tích chiến tranh ở Quảng Trị, tìm hiểu về truyền thống cách mạng, về thăm lại chiến trường xưa và tri ân các Anh hùng Liệt sỹ ngày càng tăng.

Từ 2005-2017, tổng lượng khách đến Quảng Trị theo Chương trình du lịch Hoài niệm đạt hơn 9.000.000 lượt, doanh thu xã hội ước đạt 2.140 tỷ đồng. Việc xây dựng và phát triển tour Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội là một trong những hoạt động để ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ.

Tại hội thảo, 12 đại biểu là các nhà khoa học, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, các nhà quản lý tham gia ý kiến đóng góp để phát triển tour Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị) cho rằng: Du lịch dấu tích chiến tranh là một sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, khác biệt trong các sản phẩm du lịch ở Việt Nam, là thế mạnh của du lịch Quảng Trị.

Qua đó, để phát triển sản phẩm du lịch này hơn nữa, tỉnh, các nhà hoạt động du lịch cần quan tâm phối hợp du lịch hoài niệm với các sản phẩm du lịch khác như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, tham quan danh lam thắng cảnh,… để nâng cao chất lượng, tạo sự ưa thích cho khách du lịch.

Ông nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Du lịch Nghệ An nhấn mạnh: Để phát triển, du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, cần phải gắn với du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh, danh thắng,… liên kết để phát triển giá trị của tour du lịch. Qua đó, các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất, tạo ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội phát triển đúng với tiềm năng.

Cùng ngày, Quỹ phát triển du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội đã phối hợp với thị xã Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài Hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội nằm trong khuôn viên của Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị.

K.H
.
.
.