Nghi án một nhà máy xả chất thải làm cá chết hàng loạt

Thứ Bảy, 03/10/2015, 22:26

Qua khảo sát của cơ quan chức năng, cách vị trí cửa lấy nước dẫn vào ao cá khoảng 50m là điểm xả thải của một nhà máy sản xuất nông dược...

Đến tối 3/10, chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (ngụ khu phố Trung Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An), cho biết, cá vẫn còn chết hàng loạt. Trong khoảng một tấn cá gia đình chị nuôi thì chỉ trong hai ngày liền số cá chết đã lên đến trên 300kg, gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế gia đình chị Dung. Điều đáng nói, đã có nhiều hộ nuôi cá khác ở khu vực này cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

 “Tại ao cá của gia đình, cá chết ngửa bụng nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hiện tượng cá chết trắng hàng loạt xảy ra từ sáng ngày 1/10.  Nguyên nhân do nước từ rạch Bà Hiệp chảy vào ao theo thủy triều thì cá bắt đầu ngoi lên khỏi mặt nước và chết hàng loạt. Đoàn kiểm tra liên ngành đã xuống xác minh thông tin và lập biên bản vụ việc”, chị Dung đau xót.

Cá chết hàng loạt ở ao cá người dân.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, nguồn nước vào ao cá cho thấy, thượng nguồn là nước thải của khu dân cư tổ 2, 3 và 4 thuộc khu phố Trung Thắng và hạ nguồn, cách vị trí cửa lấy nước của ao cá khoảng 50m là điểm xả thải của một nhà máy sản xuất nông dược.

 Chi cục Thú y xác định nguyên nhân cá chết không phải do bị bệnh dịch. Có thể cá chết do bị ngạt và thiếu oxy trong nước. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành còn lấy mẫu nước tại ao nuôi cá, sau hệ thống xả thải của nhà máy để trưng cầu giám định, xác định nguyên nhân cá chết.

Đoàn kiểm tra liên ngành thị sát và lấy mẫu nước tại hiện trường.

Ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng cho biết, phường đã cử cán bộ chuyên trách xuống hiện trường để ghi nhận sự việc, đồng thời báo cho các cơ quan chức năng khác xuống lập biên bản sự việc và lấy mẫu nước đi trưng cầu giám định. Cũng theo ông Tài, trước đây, ao cá nhà chị Dung và nhiều hộ dân khác nuôi cá đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. UBND phường đã đứng ra hòa giải, yêu cầu nhà máy bồi thường hàng chục triệu đồng cho các hộ dân.

C.Bình - D.Anh
.
.
.