Người dân lao đao vì cá chết hàng loạt

Thứ Năm, 05/05/2011, 09:04
Nghề nuôi cá lồng trên sông Chảy đã có từ nhiều năm nay và thực tế đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều nghề nông nghiệp khác cho người nông dân ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Tuy nhiên những ngày gần đây cá lồng chết hàng loạt gần như xoá sổ cả vùng khiến cho người chăn nuôi trở nên khốn đốn.

Năm 2010 gia đình anh Đoàn Văn Khánh ở thôn Khả Lĩnh đã vay ngân hàng 11 triệu đồng để mua cá giống, ngay năm đầu anh đã có lãi gần chục triệu đồng khi đã trừ chi phí, chính vì thế sang năm nay anh đầu tư nuôi 2 lồng cá với gần 300 cá giống, bao vốn liếng, công sức của cả gia đình anh đều dồn vào để chăm chút cho đàn cá, chỉ còn ít ngày nữa là được thu hoạch thế nhưng tất cả 2 lồng cá của gia đình anh Khánh đã chết không còn một con.

Theo những hộ nuôi cá lồng ở đây thì tình trạng cá lồng bị chết đã xảy ra từ cuối tháng 12/2010 nhưng mới chỉ xảy ra lác đác ở 1 số hộ. Tuy nhiên đến cuối tháng 3 vừa qua, chỉ trong vòng 3 ngày từ 19 đến 21/3 theo quan sát của người dân nước sông chảy liên tục vẩn đục có màu đen, mùi hôi thối bốc lên thì tình trạng cá chết gần như xoá sổ cả vùng nuôi cá.

Người dân bất lực và lo âu trước việc cá chết hàng loạt. Ảnh: Mạnh Quyết

Chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng nhưng theo nhận định của tất cả những hộ nuôi cá lồng trên sông chảy những hôm cá bị chết hàng loạt cũng là những ngày nhà máy chế biến tinh bột sắn nằm trên địa bàn xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, cách khu vực chăn nuôi cá của xã Đại Minh không xa đã xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Trong vụ sản xuất nhà máy này vẫn tiến hành xả nước thải nhưng khi đó hồ thuỷ điện Thác Bà có đủ nguồn nước liên tục xả ra sông chảy đã hạn chế đi phần nào của sự ô nhiễm độc hại. Nhưng gần đây khi nước hồ Thác Bà bị cạn kiệt thì việc xả nước của nhà máy đã không được thực hiện liên tục đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này.

Đến thời điểm cá chết hàng loạt ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình có 37 lồng cá với khoảng trên chục tấn cá thịt của bà con nông dân ở 2 thôn Khả Lĩnh và Quyết Tiến, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Đại Minh đã có báo cáo, UBND huyện Yên Bình và các cơ quan chức năng đã làm việc về vấn đề này, đặc biệt Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cũng đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, tuy nhiên đến nay sau nửa tháng vẫn chưa có những kết luận chính thức.

Hàng chục hộ chăn nuôi cá ở xã Đại Minh hàng ngày vẫn mong chờ các cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức, giúp người dân nhanh chóng ổn định duy trì nghề...

Tuấn Anh - Bích Thu
.
.
.