Hội An xây dựng bộ tiêu chí ứng xử cho người dân

Thứ Hai, 17/04/2017, 17:24
Nhằm hướng tới việc xây dựng hình ảnh thành phố du lịch đẹp hơn trong mắt du khách, đồng thời bảo tồn và khơi lại những giá trị tốt đẹp vốn có của người dân, vừa qua TP. Hội An (Quảng Nam) đã triển khai thực hiện đề án “Hội An-nhân tình thuần hậu”. 


Đề án “Hội An -nhân tình thuần hậu” với nội dung tập trung vào 4 hành vi ứng xử gồm: Ứng xử giữa cá nhân với chính mình, ứng xử giữa cá nhân với cá nhân khác, giữa cá nhân với gia đình và giữa cá nhân với xã hội. Đối tượng mà đề án hướng tới là lực lượng quân dân chính Đảng, học sinh, doanh nghiệp, người dân Hội An và người dân địa phương khác nhưng đang sinh sống, buôn bán và làm việc trên địa bàn thành phố…

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu nhân tình, thuần hậu, TP.Hội An cũng đã ra bộ tiêu chí ứng xử gồm 10 điều, thuộc 3 nhóm (đạo đức, chấp hành luật giao thông, môi trường - buôn bán - xã hội). Trong đó có một số điều nổi bật như: Dừng xe, ngả mũ-nón, cúi chào khi gặp đám tang; không xả rác và kêu gọi người xung quanh không xả rác; không ở trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố và khi buôn bán… Bộ tiêu chí ứng xử 10 điều cũng đã được in thành tờ rơi và được phân phát, phổ biến đến người dân sau những buổi tuyên truyền.

Hàng trăm học sinh trường mầm non Cẩm Phô cùng tham dự buổi tuyên truyền đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu”.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Hội An, cho biết: Đề án này sẽ được phát động chính thức từ ngày 24-4 và được thực hiện trong 2 năm (2017-2018). “Thời gian này chúng tôi sẽ triển khai đề án tại khu vực 1 (phường Minh An và Cẩm Phô), tiến hành sơ kết, đánh giá đầy đủ kết quả. Rồi sau đó sẽ rút kinh nghiệm và mở rộng triển khai trong phạm vi toàn thành phố”.

“Thông qua những câu chuyện, tiểu phẩm, clip truyền hình được chia sẻ thì chúng tôi hy vọng những thông điệp được gửi gắm qua đó sẽ làm khơi lại truyền thống, bản chất tốt đẹp của người dân Hội An, giúp họ nâng cao tinh thần trách nhiệm để cùng xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh”, ông Phùng chia sẻ.

Những hình ảnh, tờ rơi tuyên truyền góp phần khơi dậy bản chất tốt đẹp vốn có của người dân Hội An.

Được biết, từ ngày 10 đến 17 tháng 4, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Hội An (đơn vị thực hiện) đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” cho các lực lượng quân dân chính, nhân dân và 5 trường học trên địa bàn hai phường Minh An và Cẩm Phô. 

Là một trong những đơn vị được phổ biến đề án lần này, trường mầm non Cẩm Phô (Hội An) đã hưởng ứng mạnh mẽ với 305 học sinh cùng 29 cán bộ công nhân viên tham gia.

Tại đây, các em nhỏ đã được dạy những câu chuyện về lòng tốt, sự hiếu thảo thông qua các câu chuyện, tiểu phẩm được ban tổ chức mang đến. Ở lứa tuổi này, việc được rèn luyện đạo đức, ứng xử đúng đắn từ nhỏ thông qua câu chuyện được xem là vừa gây hứng thú, vừa dễ tiếp thu và hình thành cho các em sự “thuần hậu” ngay từ lúc này.

Hà Ngọc
.
.
.