Sắp xếp hàng rong, vỉa hè phố Hội An

Chủ Nhật, 05/03/2017, 07:39
Chính quyền TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức sắp xếp, bố trí lại các trường hợp buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu vực phố cổ nhằm tạo cảnh quan thông thoáng, lập lại trật tự độ thị, góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, lịch sự cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với “địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch này.

Hàng vỉa hè, hàng rong trong khu phố cổ đã từng và vẫn là những “nhân chứng sống”, là biểu hiện sinh động của một phần giá trị văn hóa truyền thống, văn minh thương mại của Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, số lượng hộ kinh doanh đến từ địa phương khác và nhiều khu vực lân cận tăng nhanh, trong đó có nhiều loại hình không phù hợp với cảnh quan khu phố cổ đã làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông, an ninh xã hội, ảnh hưởng việc bảo tồn phát huy di sản văn hóa và phát triển du lịch bền vững ở Hội An.

Du khách nước ngoài thong dong tản bộ trên đường phố Hội An.

Kéo theo đó là tình trạng chèo kéo, nài ép khách mua hàng, việc buôn bán trước di tích tham quan, vứt, xả rác trong quá trình buôn bán hàng rong, vỉa hè.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết sau thời gian khảo sát các trường hợp bán hàng rong ở dọc đường, không có địa điểm cố định và hàng vỉa hè (lề đường) có điểm bán cố định hoặc tạm thời trên hè phố thời gian qua, TP Hội An đã triển khai việc sắp xếp lại các hình thức mua bán này.

Trong đó chú trọng sắp xếp, bố trí các hộ, cá thể buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu vực phố cổ Hội An, tập trung trên địa bàn 2 phường Minh An, Cẩm Phô.

Đường phố, vỉa hè ở Hội An được thông thoáng sau sự sắp xếp hàng rong, vỉa hè của chính quyền thành phố.

Theo kế hoạch, TP Hội An đã sắp xếp, bố trí lại 40 điểm với 62 hộ kinh doanh hàng rong, vỉa hè ở 2 phường Minh An và Cẩm Phô.

Đối với những cá nhân, hộ kinh doanh thuộc diện không được bố trí lại buôn bán vỉa hè, hàng rong trong khu vực phố cổ được bố trí ở các tuyến đường, khu vực như chợ Hội An; khu vực phố đi bộ đường Nguyễn Phúc Chu, chợ đêm Nguyễn Hoàng; khu vực phía Tây cầu Quảng trường - đường Cao Hồng Lãnh (đoạn vỉa hè dọc 2 bờ kênh); khu vực bờ kè Đồng Hiệp.

Việc sắp xếp hàng rong, vỉa hè khu vực phố cổ Hội An phù hợp với truyền thống và không gian khu phố cổ, gắn với phát triển du lịch bền vững đã nhận được sự đồng tình của các cá nhân, hộ kinh doanh, từ đó góp phần tạo nên một Hội An thân thiện, an toàn, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đến với Hội An, chúng tôi nhận thấy các tuyến phố chính du lịch như khu vực gần Chùa Cầu, bùng binh Nguyễn Thái Học - Bạch Đằng, ngã ba đầu phía Bắc cầu An Hội,… đã thông thoáng, ngăn nắp khi hoạt động buôn bán hàng rong, vỉa hè đã được quy hoạch và bố trí một cách hợp lý.

Nhiều đoàn du khách thư thái tản bộ trong khu vực phố cổ, chụp ảnh lưu niệm ở những địa điểm nổi tiếng.

Cảnh quan khu vực Chùa Cầu đã đẹp hơn rất nhiều khi các điểm hàng rong, vỉa hè nơi đây được bố trí, sắp xếp lại một cách hợp lý.

“Việc bố trí lại hoạt động kinh doanh hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ là nhằm bảo tồn một hoạt động kinh tế - văn hóa truyền thống, tôn vinh vẻ đẹp phố cổ; đảm bảo an toàn giao thông, môi trường văn hóa và tạo thành một sản phẩm du lịch độc đáo của khu phố cổ Hội An.

Chỉ những gánh hàng rong, hàng vỉa hè buôn bán những mặt hàng truyền thống gắn bó và góp phần tạo nên nét văn hóa đặc trưng của Hội An mới được bố trí lại ở những vị trí công cộng, góc phố, dưới mái hiên trong khu vực phố cổ để tạo nên những góc nhìn đẹp của văn hóa truyền thống trên các vỉa hè, đường phố Hội An”, ông Dũng chia sẻ.
Ngọc Thi
.
.
.