Đến Hội An trải nghiệm tour du lịch… vớt rác trên sông Hoài

Thứ Tư, 22/03/2017, 07:12
Hơn một tháng qua, tại TP Hội An (Quảng Nam) xuất hiện một hoạt động du lịch thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, thay vì là những chuyến tham quan, giải trí thú vị khác, du khách lại bỏ tiền để được đi… vớt rác trên sông Hoài.

Anh Nguyễn Văn Long, đại diện Công ty Du lịch Hội An Kayak tours chia sẻ rằng, anh đã từng tham gia du lịch cộng đồng với nhiều hoạt động liên quan đến môi trường, cho nên việc mở tour du lịch “vớt rác trên sông Hoài” ở Hội An đối với anh là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Một sáng thứ 7, chúng tôi theo chân anh Long và du khách khởi hành tại bến đò Thuận Tình, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, lúc 8h15 để tham gia tour du lịch “vớt rác trên sông Hoài” bằng thuyền Kayak. Bến đò này là điểm xuất phát cho chuyến hành trình dài hơn 8km, ngược dòng sông Hoài để tiến về trung tâm phố cổ Hội An. Sau khi được hướng dẫn cách chèo thuyền, du khách được phát áo phao, túi đựng đồ và một cây vợt rồi tự chèo đi… vớt rác.

Anh Long bảo rằng, tour du lịch “vớt rác trên sông Hoài” bằng thuyền Kayak được tổ chức vào thứ 7 hằng tuần. Cùng với anh, phía đơn vị tổ chức chuyến đi sẽ có thêm hai người để hướng dẫn du khách và điều khiển tàu chở rác. Sau chuyến đi, lượng rác thu gom được sẽ được đưa vào bờ để Công ty Môi trường đô thị TP Hội An đưa phương tiện và nhân công đến vận chuyển về bãi rác tiêu hủy…

Du khách nước ngoài hăm hở tham gia tour du lịch “vớt rác trên sông Hoài”.

Chèo thuyền Kayak chẳng bao lâu thì trước mắt đoàn du khách hiện ra những vật dụng, như chai, lọ, đồ xốp, túi nilon… trôi lềnh bềnh trên sông. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại bắt gặp những bao rác lớn, nặng đến mức không thể nhấc được. Lúc này người hướng dẫn sẽ giúp du khách thu gom và bỏ lên tàu chuyên chở.

Càng tiến về trung tâm thành phố, lượng rác dày đặc hơn. Nhất là khu vực chân cầu Cẩm Nam, là nơi nằm cạnh chợ Hội An, một lượng rác khá lớn kèm với mùi hôi thối rất khó chịu. Không những vậy, bên cạnh nhiều người dân sinh sống dọc sông cùng nhặt rác với du khách thì vẫn có một số người “vô tư” thả rác xuống sông. Ngay lập tức, anh Long sẽ góp ý và tuyên truyền cho bà con không nên tiếp tục làm ô nhiễm môi trường nữa…

Chuyến hành trình đầy thú vị kết thúc sau gần 3,5 giờ đồng hồ, chúng tôi và nhiều du khách dù đã thấm mệt nhưng vẫn phấn khởi nở nụ cười tươi vì những gì đã làm và trải nghiệm được. Ông Clayton Hornbaker, một du khách người Mỹ hào hứng kể: “Ở đây tôi cảm thấy rất tuyệt vời, Hội An có một con sông thật đẹp. Tôi muốn vớt được nhiều hơn nữa để môi trường xanh của chúng ta sẽ được sạch đẹp hơn”.

Trước khi chia tay chúng tôi, anh Long cho biết thêm, sau 5 lần tổ chức, hoạt động “vớt rác trên sông Hoài” của Công ty Du lịch Hội An Kayak tours đã thu hút được nhiều sự chú ý của du khách. Tuy nhiên, số lượng du khách Việt Nam tham gia thì có phần hạn chế. Anh Long phấn khởi bày tỏ rằng, những chuyến đi của tour du lịch “vớt rác trên sông Hoài” bằng thuyền Kayak sẽ được nhiều người biết đến và tham gia để góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần bảo vệ vẻ đẹp Hội An cổ kính đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới…

Hà Ngọc
.
.
.