Đối thoại chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với 1.000 công nhân

Thứ Bảy, 29/12/2018, 07:05
Ngày 27-12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách  Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế” cho công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.


Đến dự Chương trình có bà Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXHViệt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam; ông Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận phụ trách Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các chuyên gia, các luật sư giàu kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người lao động và chủ sử dụng lao động và gần 1.000 công nhân đến từ công đoàn các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,…

Tại Chương trình, ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu: Chính sách BHXH, BHYT là một trong những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và nhân dân.

Nhiều công nhân nêu băn khoăn vướng mắc với các chuyên gia về chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đến nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 30-11-2018, số người tham gia BHXH trong cả nước đã đạt trên 14 triệu người; số người tham gia BH thất nghiệp đạt trên 12 triệu người; số người tham gia BHYT đạt trên 82 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 88% dân số.

Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, khám chữa bệnh BHYT cho người lao động, và nhân dân luôn được BHXH Việt Nam đảm bảo triển khai kịp thời. Trong năm 2018, hệ thống BHXH trên cả nước đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi trả lên tới trên 320.000 tỉ đồng…

Đặc biệt, nhiều trường hợp mắc các bệnh nan y được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh hàng tỉ đồng. Riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

BHXH tỉnh Bắc Ninh luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của BHXH Việt Nam. Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai các chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT từ ngân sách địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã có hơn 1,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,5% dân số tham gia BHYT, cao hơn tỷ lệ bình quân chung của cả nước.

Chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT ngày hôm nay được tổ chức nhằm thông tin tới đông đảo công nhân, lao động về những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời cũng là diễn đàn trao đổi, đối thoại, tư vấn và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động nói chung và công nhân, lao động nói riêng…

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ: Chúng ta thường quan niệm "trời sinh voi, trời sinh cỏ", nếu không lao động tại nhà máy thì có thể về nông thôn trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng nông thôn của chúng ta mỗi ngày một thu hẹp.

Người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp mà không tham gia BHXH, BHYT thì khi nghỉ việc có thể trắng tay, còn nghèo hơn cả nông dân. Đây là vấn đề mà chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em công nhân, mọi người cần ý thức được việc đóng bảo hiểm chính là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.Nhiều công nhân còn thỏa thuận với chủ doanh nghiệp để không phải nộp bảo hiểm, đó là việc làm vô cùng thiếu suy nghĩ- ông trăn trở.

Ông mong các công nhân tham gia chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, phải chú ý lắng nghe, mạnh dạn đặt câu hỏi, tích cực tham gia các hoạt động của chương trình. Ông cũng muốn các chủ sử dụng lao động phải thực hiện và thể hiện trách nhiệm xã hội, tuân thủ pháp luật, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm đối với người lao động, bởi khi thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về bảo hiểm, người lao động sẽ yên tâm làm việc và đề nghị, các chuyên gia, luật sư, có sự tư vấn, trao đổi, một cách đơn giản, dễ hiểu nhất để người lao động hiểu được chính sách BHXH, BHYT, tạo sự lan tỏa của chương trình đối với công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng như CNLĐ trong cả nước.

Chương trình đã diễn ra với các nội dung: Thông tin, tuyên truyền về quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT; giao lưu, đối thoại, tư vấn trực tiếp cho công nhân, lao động về chính sách BHXH, BHYT và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách này; lồng ghép với việc đưa tiểu phẩm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT vào Chương trình, tạo sự sổi nổi, hấp dẫn, lôi cuốn công nhân, lao động;…

Tham gia Tổ Tư vấn, đối thoại của Chương trình là 30 chuyên gia, luật sư có chuyên môn sâu về BHXH, BHYT tư vấn trực tiếp cho người lao động ngay tại Chương trình.Qua đó, các cơ quan chức năng đãtư vấn góp phần nâng cao tỷ lệ, số người lao động tham gia BHXH, BHYT; nâng cao hơn nữa chất lượng an sinh xã hội thông qua việc thực hiện tốt BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp…

Hiếu Quỳnh
.
.
.