Nghẹn lòng xem ‘cháu bé văng khỏi bụng mẹ’ tập đi bằng chân giả

Thứ Ba, 29/09/2015, 16:27
Bé Nguyễn Quốc Huy - "cháu bé văng khỏi bụng mẹ" sống sốt kỳ diệu đã bắt đầu làm quen với các dụng cụ hỗ trợ tập đi bằng chân giả vừa được lắp cách đây 1 tháng...

Chiều 29/9, gia đình anh Nguyễn Văn Nam (33 tuổi, cha bé Nguyễn Quốc Huy, ngụ xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã đưa cháu tới Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng của bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh để được các Chuyên viên tại cho bé làm quen với các dụng cụ hỗ trợ tập đi bằng chân giả vừa được lắp cách đây 1 tháng.
Theo Cử nhân Lê Tường  Giao, Chuyên viên Vật lý trị liệu của BV cho biết, bé Huy đã được lắp chân giả loại đặc biệt do các bác sĩ ở BV Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Do trước đó khi bé khi bị tai nạn đã bị mất tới trên khớp gối, nên chân giả lắp cho bé là một loại thiết kế riêng, đặc biệt chưa có tại thị trường Việt Nam. Kiểm tra vùng mỏm cụt tình trạng cũng rất tốt, không có hiện tượng co rút hay biến dạng, thích hợp cho việc lắp chân giả thuận lợi cũng như tạo điều kiện sau này cháu bé sẽ đứng thẳng bằng hai chân được bình thường.

Theo các bác sĩ cho biết, phải tới 2 tuần đầu sau khi được lắp chân giả, bé Huy khóc rất nhiều, từ chối, không chịu làm quen với chân giả. Bé chỉ ngừng khóc khi bỏ chiếc chân giả ra khỏi cơ thể. Điều này cũng dễ hiểu vì kể cả người lớn trong hoàn cảnh có một vật thể lạ “gá” vào cơ thể mình, vướng víu lại phải làm quen, điều khiển nó hòa nhập với cơ thể để vận động thì cũng rất khó chịu, nữa là bé mới chỉ có 11 tháng tuổi.

Tuy nhiên sau 2 tuần với sự kiên trì của các y bác sĩ, hiện bé đã tập đứng được và bước những bước đầu tiên. Theo thiết kế, chiếc chân giả có một bộ phận trợ giúp duỗi gối để khi cử động hoặc khi bước chân đi thì bộ phận này sẽ giúp đầu gối duỗi thẳng ra. Bé chỉ cần chống lên chân giả là có thể bước đi một cách dễ dàng.

 Chiều 29/9, tại phòng tập Vật lý trị liệu, bé Huy đã được các bác sĩ cho vịn tay lên mặt bàn của chiếc xe tập và đã tập đi theo chiều ngang, tập đi sang trái, sang phải. Sau một tháng nữa, bé sẽ được tập đi thẳng (qui trình trị liệu theo đúng với việc phát triển bình thường ở một đứa trẻ ở độ tuổi này). Và tùy theo sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể bé mà dự kiến chiếc chân giả sẽ phải thay khoảng 6 tháng/lần cho đến năm 18 tuổi.

Những hình ảnh xúc động về bé Quốc Huy đang tập đi bằng chân giả chiều 29/9.

Trước đó, vào ngày 25/10/2014, anh Nguyễn Văn Nam chở vợ là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi) bằng xe máy đến bệnh viện để sinh con. Khi xe chạy đến khu vực cầu Rạch Gòi Lớn, xe của anh Nam bị va quệt với xe bồn trộn bê tông đi cùng chiều. Chị Ngọc té xuống đường và bị xe bồn cán tử vong tại chỗ, bé Huy văng ra khỏi bụng mẹ và sống sót một cách kỳ diệu.

H.N.
.
.
.