Rớt nước mắt nhìn cảnh tan hoang sau cơn lũ lịch sử nơi đại ngàn

Thứ Năm, 10/09/2015, 10:45
Sau hơn một tháng nhấn chìm hàng chục ngôi nhà của bản Đề Chia C, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), đến nay, nước đã rút để lại cảnh tan hoang, nhiều ngôi nhà đã sụp đổ hoàn toàn...


Như candonline đưa tin, sau nhiều ngày mưa, từ đêm ngày 2/8 hàng chục ngôi nhà tại bản Đề Chia C đã bị nước nhấn chìm. Các gia đình đã phải dựng lều bạt ở tạm để chờ nước rút. Do bị ngâm trong nước hơn một tháng, nên sau khi nước rút nhiều ngôi nhà đã bị hư hỏng hoàn toàn, đời sống người dân hết sức khó khăn.
Một góc bản Đề Chia C tan hoang sau trận lụt.

Gặp anh Thào Súa Xà bên ngôi nhà bị sụp đổ của mình, không dấu được nỗi buồn, anh thở dài: "Gia đình tôi có 4 khẩu, khi nước ngập, cả nhà chạy vội lên đỉnh đồi và làm lều ở tạm từ đó đến nay. Khi nước rút, ngôi nhà chính của gia đỉnh đã bị...lật ngửa, còn bếp, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đã không còn dấu tích".

Ông Vừ A Lềnh, chỉ vào ngôi nhà của mình cho biết: Nhà ông kiên cố nhất trong các nhà bị ngập nhưng cũng bị nước "ủi" khỏi vị trí ban đầu gần 3 mét. Đồ đạc trong nhà bị ngấm nước, bùn đất vùi lấp nên không thể sử dụng được bất cứ thứ gì. Gia đình các con, các em ông còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều lần do ở vị trí thấp.

Anh Thào Xúa Xà đang thu dọn những gì còn sót lại sau trận lụt lịch sử.

Trong thời gian qua, đã có nhiều tổ chức cá nhân đến tận nơi hỗ trợ kinh phí, đồ dùng sinh hoạt, lương thực... để các hộ gia đình tại bản Đề Chia C khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ gia đình vẫn phải ở lều tạm trong thời gian chuẩn bị di chuyển đến vị trí an toàn hơn.

Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Huyện đã tiến hành kiểm đếm và hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cho các hộ gia đình ở bản Đề Chia C. Để đảm bảo an toàn, huyện đã vận động các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới và đề nghị hỗ trợ di chuyển với số tiền 20 triệu đồng/hộ.

Hầu hết các gia đình ở bản Đề Chia C bị ngập và hư hỏng.
Người dân bản Đề Chia đang gặp rất nhiều khó khăn cần sự giúp đỡ.
Những gì còn sót lại của gia đình ổn Vừ A Lềnh.
Hơn 3 tấn ngô của một gia đình đã bị lũ lụt cuốn trôi và làm hư hỏng.
Lê Khánh Hòa
.
.
.