Sắc áo Công an giữa dòng lũ dữ

Thứ Hai, 03/08/2015, 09:36
Trong cơn lũ dữ, CBCS Công an đã phối hợp cứu được bốn người dân đang bị trôi thoát khỏi dòng nước lũ hung hãn, khuôn vác hàng chục tấn hàng hóa, đồ dùng có giá trị ra khỏi các căn nhà có nguy cơ sập đổ.
Trong những ngày qua, các cơn mưa kéo dần sang phía Tây và trút nước xuống địa bàn đầu tiên của tỉnh Điện Biên, nhất là huyện Tuần Giáo. Lượng mưa đo được lên đến 196mm, kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, gây ra lũ quét và tình trạng ngập úng trên diện rộng.

Nửa đêm về sáng ngày 1/8, cả hai tuyến QL 279 và QL 12 đi qua địa bàn huyện Tuần Giáo đều bị tắc nghẽn; các tuyến đường liên thôn, liên xã hầu hết bị sạt lở, nhiều cột điện trung cao thế, hàng loạt cầu cống, mương phai, trong đó có những chiếc cầu treo là huyết mạch giao thông duy nhất để người dân đi lại ở một số thôn bản bị nước lũ cuốn trôi, đánh sập.

Theo thống kê nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo, tính đến 16h ngày 2/8/2015, đã có 4 người bị thương, 10 ngôi nhà bị đổ và cuốn trôi hoàn toàn, 80 căn nhà bị ngập lụt, hơn 130 nhà bị sạt lở; khoảng 1.800 ha lúa và hoa màu bị bồi lấp, sói lở, ngập úng; hàng trăm con trâu, bò, lợn, hàng vạn con gia cầm, hàng trăm ao cá với diện tích mặt nước khoảng trên 80 ha bị nước lũ cuốn trôi. Ước tính ban đầu, số tiền thiệt hại lên tới 110 tỷ đồng.

Đặc biệt, khi lượng nước mưa lớn và dai dẳng, với thời gian diễn ra dài, hiện tượng sụt lún, đứt vỡ các công trình đập nước nhỏ với kết cấu thiếu bền vững của nhân dân là không thể tránh khỏi.

Vào lúc 7h10 ngày 1/8, đập Huổi Củ bị vỡ, kéo theo dây chuyền hiệu ứng domino làm vỡ ục hàng chục chiếc ao phía dưới, kết hợp với lượng nước suối đang dâng cao tạo nên một khối nước bất ngờ phóng thẳng xuống khối phố Tân Tiến - thị trấn Tuần Giáo, làm đổ sập nhiều tường, cửa nhà, cuốn phăng nhiều vật dụng, hàng hóa, tài sản của nhân dân như xe máy, tủ lạnh, bàn ghế… tạo thành dòng nước cuốn đi ngay giữa phố trung tâm.

Cầu treo vào bản Hạ, xã Chiềng Sinh, Tuần Giáo bị lũ nhấn chìm, hàng trăm người dân đang bị cô lập.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ huy Công an huyện Tuần Giáo đã tăng cường hơn 120 cán bộ chiến sỹ của đơn vị xuống địa bàn. Cán bộ chiến sỹ với tấm lòng quả cảm, tinh thần trách nhiệm cao, có sự chỉ đạo tổ chức khoa học và sự trợ giúp của các thiết bị chuyên dụng, đã trực tiếp sơ tán nhiều người dân, di chuyển nhiều tài sản có giá trị tới điểm an toàn, cứu vớt được 16 chiếc xe máy, xe đạp điện, rất nhiều hòm tủ, bàn ghế, hàng chục chiếc điện thoại di động, máy ảnh, vật dụng thiết yếu, giấy tờ quan trọng của nhân dân.

CBCS Công an huyện Tuần Giáo vượt sông đến địa bàn.

Trong cơn lũ dữ, CBCS Công an đã phối hợp cứu được bốn người dân đang bị trôi thoát khỏi dòng nước lũ hung hãn, khuôn vác hàng chục tấn hàng hóa, đồ dùng có giá trị ra khỏi các căn nhà có nguy cơ sập đổ; hướng dẫn, điều tiết giao thông, dựng biển báo, vật cản không để nhân dân đi vào vùng nguy hiểm.

CBCS Công an sơ tán em nhỏ khỏi nơi nguy hiểm.
Lực lượng CSGT Công an huyện Tuần Giáo phân luồng đảm bảo an toàn giao thông trên QL6.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo cho biết: "Không chỉ có lực lượng thường trực tại trung tâm, hàng chục chiến sỹ Công an đã bám trụ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cả 19 xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống bão lũ; đồng thời ra quân tấn công truy quét tội phạm, chỉ đạo lực lượng Công an xã, Công an viên từng thôn bản tích cực tuần tra, bảo vệ tài sản cho nhân dân, phát hiện sớm những điểm có nguy cơ cao dẫn đến sạt lở, ngập úng để giúp dân kịp thời sơ tán người và tài sản, hạn chế tới mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra".

Nhiều gia đình CBCS Công an huyện Tuần Giáo bị thiệt hại nặng do mưa lũ:

Đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Tuần Giáo, 13 CBCS bị thiệt hại với trên 4.100m2 lúa và hoa màu, 16 ao cá với diện tích 1,23 ha bị trôi vùi trong lũ. Nhà 3 CBCS nhà còn bị ngập chìm phải sơ tán đi ở nhờ. Tuy nhiên vì nhiệm vụ, CBCS Công an huyện vẫn bám trụ tại địa bàn, giúp dân trong cơn lũ dữ.

Ông Lò Văn Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo: Trong mưa lũ, các lực lượng vũ trang, trong đó có CBCS Công an huyện đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm bám địa bàn, giúp dân sơ tán, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong khi nhiều gia đình CBCS Công an bị thiệt hại do mưa lũ nhưng các anh vẫn có mặt tại cơ sở giúp dân. Việc làm đó được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận.
Nguyễn Quốc
.
.