Thổ Nhĩ Kỳ tố lực lượng thân Mỹ bắt tay với IS chiếm lãnh thổ Syria

Thứ Sáu, 17/11/2017, 11:15
Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng lực lượng quân sự của người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn ở Syria chỉ quan tâm đến việc đánh chiếm lãnh thổ và thậm chí đã hợp tác với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để thực hiện mưu đồ này.

“Chúng tôi đã thấy, tại Raqqa, Syria, người Kurd đã không đánh IS mà chỉ muốn chiếm giữ vùng này. Họ đang hợp tác chặt chẽ với IS tại đó. Mỹ và các quốc gia đồng minh không thể phủ nhận điều này”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, Reuters đưa tin hôm 17-11.

Các tay súng IS và người thân trên các xe tải rời khỏi Raqqa. Ảnh: BBC

Tuyên bố này là phản ứng mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận cho phép các tay súng IS rút quân “một cách yên bình” ra khỏi thành phố Raqqa, Syria hồi tháng 10-2017 của lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria.

Theo các hình ảnh được giới truyền thông ghi nhận, hàng ngàn người, trong đó có hàng trăm tay súng IS, đã rời khu vực Raqqa trong sự cho phép của lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ khẳng định không tham gia vào thỏa thuận trên, song cho rằng thỏa thuận là một “giải pháp địa phương cho một vấn đề địa phương” và Washington ủng hộ hành động này.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng thân Mỹ ở Syria bị phát hiện hợp tác với IS. Hồi tháng 10, Nga từng nhiều lần cáo buộc lực lượng dân chủ Syria (SDF) thân Mỹ bắt tay với khủng bố để đánh chiếm lãnh thổ và tấn công quân đội Syria.

Bộ Quốc phòng Nga khi đó thậm chí đã công bố những bức không ảnh cho thấy các thiết bị quân sự do Mỹ sản xuất, vốn được sử dụng bởi SDF, ở khu vực phía Bắc thành phố Deir ez-Zor, nơi các tay súng IS đóng quân.

Thiện Nhân
.
.
.