Syria tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trước IS

Thứ Sáu, 10/11/2017, 08:04
Ngày 9-11, quân đội Syria tuyên bố đã chiến thắng hoàn toàn trước IS và lật đổ sự thống trị tàn ác kéo dài hơn 3 năm của tổ chức khủng bố này, sau khi giành lại thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo.
Binh lính với lá cờ Syria trên mảnh đất vừa giành lại từ tay IS. Ảnh Getty

Theo Reuters trích nguồn tin của quân đội chính phủ Syria. quân đội và đồng minh đang chiến đấu phiến quân IS ở vùng sa mạc gần Albu Kamal, thành phố cuối cùng mà nhóm chiến binh chiếm giữ ở Syria, gần biên giới với Iraq.

Việc giành lại thành phố quan trọng này đánh dấu chấm hết cho việc IS chiếm đóng nhiều phần lãnh thổ của Syria và Iraq từ năm 2014, khiến hàng triệu người phải hứng chịu sự thống trị tàn ác.

Tuy trong năm 2017, những chiến binh Hồi giáo của IS đã sẵn sàng đổ máu trong hàng loạt trận chiến ác liệt để giành lại những thành trì quan trọng, sự sụp đổ của tổ chức khủng bố này lại đến khá chớp nhoáng.

Trong những trận chiến cuối cùng tại một số thị trấn và làng mạc tại vùng thung lũng Euphrates, thay vì tinh thần sẵn sàng đổ máu để giành lại lãnh thổ, nhiều phiến quân IS lại bỏ trốn hoặc đầu hàng, theo Reuters.

Một chỉ huy quân đội Syria cho biết: "Vẫn còn một số nhỏ những chiến binh IS. Tuy nhiên chỉ là một số nhỏ. Nhiều tên đã bị tiêu diệt, số khác thì chạy trốn về phía những ngôi làng ở phía Đông hoặc phía Bắc."

Cuộc chiến tại Albu Kamal diễn ra rất ác liệt, tuy nhiên, lực lượng chính phủ Syria và đồng minh giành được thành phố chỉ một ngày sau khi bắt đầu chiến dịch.

Hiện số phận của những "tướng lĩnh" cuối cùng của IS tại khu vực này vẫn chưa được xác định. Có thể chúng đã bị tiêu diệt trong những vụ đánh bom, bị bắt làm tù binh hoặc vẫn đang lẩn trốn trong những sào huyệt bí mật và toan tính cho một cuộc nổi dậy mới.

Mosul được quân đội Iraq chiếm lại từ tay IS hồi tháng 7 sau cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng. "Thủ đô" của IS là thành Raqqa đã sụp đổ hồi tháng 10 vừa qua sau 4 tháng chiến dịch của quân đội Syria và lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Tuy vậy. các lực lượng chống IS vẫn chuẩn bị tinh thần cho những cuộc tấn công du kích từ tổ chức khủng bố này, những chiến dịch mà IS tiến hành rất hiệu quả tại cả Iraq và Syria.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cũng cho rằng, việc mất đi lãnh thổ tại Iraq hay Syria không có nghĩa là chủ nghĩa khủng bố, mà một trong những đại "diện tiêu biểu" hiện nay là IS, sẽ tiêu biến, đây chỉ là sự thoái trào tạm thời và vẫn có thể diễn ra những vụ tấn công bởi "những con sói đơn độc", sẵn sàng nghe theo lời kêu gọi của thủ lĩnh, ra phố tấn công đám đông bằng xe tải, súng hay thậm chí là dao.

Duy Tiến
.
.
.