Nga tuyên bố giật mình về việc triển khai siêu tiêm kích Su-57 ở Syria

Thứ Sáu, 02/03/2018, 15:42
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận dàn chiến đấu cơ tàng hình Su-57 của họ từng diễn tập tác chiến ở Syria trong vài ngày và đã được đưa trở về Nga từ lâu, thay vì neo đậu ở căn cứ Hmeymim như lời truyền thông phương Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã chính thức lên tiếng xác nhận rằng, Nga đã triển khai hai máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57 tới Nga để thử nghiệm, Sputnik ngày 1-3 đưa tin.

"Đúng là các máy bay tàng hình Su-57 được triển khai ở Syria, song chỉ khoảng hai ngày, để thực hiện các thử nghiệm như đánh giá khả năng chiến đấu. Tôi khẳng định các bài kiểm tra đều được hoàn tất thành công, cả hai máy bay đã trở về Nga từ tuần trước", ông Shoigu tuyên bố.

Tiêm kích Su-57 của quân đội Nga. Ảnh: BQP Nga

Trong những ngày qua, truyền thông thế giới đã sục sôi sau khi một số nhà quan sát Syria khẳng định Nga dường như đã điều 4 máy bay chiến đấu Su-57 tới Syria. Các máy bay này được nhìn thấy hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở tỉnh Latakia của Syria.

Nhiều tờ báo phương Tây ngày 24-2 thậm chí công bố một số hình ảnh cho thấy các chiếc chiến đấu cơ Su-57 của Nga đậu cạnh các chiếc Su-30 ở căn cứ Hmeymim. Tuy nhiên, Bộ trưởng Shoigu khẳng định những bức ảnh đó là không chính xác.

"Đây không phải năm 1995, tất cả máy bay đều được bảo quản trong nhà chứa trong quá trình triển khai ở Syria", ông Shoigu nhấn mạnh.

"Những bức ảnh được lan truyền tôi không rõ chúng từ đâu ra bởi tất cả máy bay đều được bảo quản trong các nhà chứa. Chúng tôi hy vọng năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm", ông Shoigu nói.

Su-57 là chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker.

Bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích thế hệ 5 này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí, bay siêu tốc với vận tốc tối đa 2.600 km/giờ (tầm bay đối đa 5.500 km), nhanh hơn cả máy bay chiến đấu tối tân F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ), và phát hiện mục tiêu tấn công ở khoảng cách tối đa 400 km.

Nga đang nỗ lực hoàn thành thử nghiệm loại chiến đấu cơ này ngay trong năm nay để kịp biên chế ít nhất 12 chiếc Su-57 cho các lực lượng trước Q1 năm 2019.

T. Minh
.
.
.