Báo Nga tiết lộ lý do siêu tiêm kích Su-57 được triển khai tới Syria

Thứ Hai, 26/02/2018, 17:29
Theo tiết lộ của nhật báo Nga Kommersant, những chiếc tiêm kích tối tân Su-57 của Nga vừa được triển khai tới Syria sẽ không tham gia tác chiến trực tiếp, mà hoạt động như một máy bay trinh sát.

Tờ Kommersant ngày 26-2 dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga được triển khai tới Syria để thử nghiệm hệ thống radar và tác chiến điện từ. 

Nguồn tin nói rằng, các máy bay Su-57 này sẽ không tham chiến trực tiếp,cho thấy khả năng các chiếc tiêm kích hiện đại này của Nga sẽ tham gia hỗ trợ các lực lượng trên không như một máy bay trinh sát điện tử.

Một chiếc Su-57 của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Ngoài ra, việc triển khai Su-57 còn nhằm một mục đích khác là thúc đẩy năng lực của ngành công nghiệp quân sự Nga với việc phô diễn sức mạnh của quân đội Nga ở Syria.

Theo Kommersant, kế hoạch triển khai Su-57 được đưa ra vào dịp triển lãm hàng không MAKS diễn ra năm 2017. Theo kế hoạch này, Su-57 sẽ triển khai ở Syria quanh thời điểm Nga kỷ niệm Ngày Hồng quân bảo vệ Tổ quốc (23-2).

Tuần qua, truyền thông thế giới đã sôi sục khi các nhà quan sát địa phương phát hiện những chiếc chiến đấu cơ hiện đại của Nga hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria trong những ngày 21 và 22-2.

Hôm 25-2, cơ quan chuyên vận hành vệ tinh của Israel đã đăng tải các hình ảnh cho thấy những chiếc chiến đấu  cơ, trông giống Su-57 của Nga đang nằm trên đường băng ở sân bay Hmeymim.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đến nay vẫn chưa xác nhận các thông tin trên.

Su-57 là chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker.

Bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích thế hệ 5 này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí, bay siêu tốc với vận tốc tối đa 2.600 km/giờ (tầm bay đối đa 5.500 km), nhanh hơn cả máy bay chiến đấu tối tân F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ), và phát hiện mục tiêu tấn công ở khoảng cách tối đa 400 km.

Thiện Nhân
.
.
.