Su -57 của Nga có phải là đối thủ F-22 của Mỹ?

Thứ Tư, 28/02/2018, 07:15

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều động máy bay phản lực tàng hình bí mật nhất Su-57 để chống lại cỗ máy chiến tranh hiện đại nhất mà Mỹ đang có. 

Đó là một máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất với nhiều tên gọi. Đó là PAK FA, tức pháo đài không kích tầm xa; đó từng là T-50, còn bây giờ là Su-57. Đó là câu trả lời từ Nga đối với máy bay chiến đấu tàng F-22 “Raptor” hiện đại nhất của Mỹ.

Bây giờ, hơn 15 năm sau khi F-22 đi vào phục vụ Không quân Mỹ, Nga đang tiến trên con đường phát triển tổ hợp công nghiệp không lực hoàn hảo nhất có thể chống lại mọi đối thủ ở Syria.

Theo các phân tích quân sự phương Tây, máy bay Su-57 của Nga có những ưu điểm nổi trội hơn F-22 Raptor của Mỹ. Đồ họa: Defense News

F-22 đối mặt với Su-57. Đó chính là cuộc đối mặt cuối cùng giữa phương Đông và phương Tây.

Hiện có từ 2-4 máy bay Su-57 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chiến đấu đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia, Syria nằm ven bờ Địa Trung Hải.

Điều này đã gây bất ngờ cho phương Tây.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng chỉ có 2 trong 4 chiến đấu đã hoàn thiện hệ thống điện tử, cảm biến và hàng không để giúp chúng có khả năng chiến đấu.

Chỉ có một chiếc được tin sử dụng động cơ mới có thể giúp máy bay chiến đấu Nga bay cực nhanh và đạt khoảng cách rất xa..

Tuy nhiên, cần biết rằng Su-57 là một chương trình bí mật. Bất ngờ luôn đến trong một thời điểm rất tình cờ.

Moscow đã bắt đầu hoạt động sản xuất ban đầu để cho ra đời 12 máy bay chiến đấu tàng hình Su-57. Những máy bay này có thể liên tục được nâng cấp tiêu chuẩn chiến đấu hoặc liên tục thẻ nghiệm công nghệ để tìm ra giải pháp tốt nhất. Chưa có gì để nói cho đến trước năm 2019.

Nhưng, có 4 máy bay chiến đấu mới nhất của Nga sẽ sớm hoạt động trên chiến trường chống khủng bố ở Syria.

Ngay từ đầu, Su-57 đã được thiết kế để trở thành “thợ săn” F-22. Để đạt được mục tiêu đó, chiến đấu cơ của Nga được trang bị công nghệ tìm kiếm đối thủ nhanh nhất và khả năng tàng hình hầu như tuyệt đối.

Video phân tích công nghệ và khả năng chiến đấu nổi trội của Su-57. Nguồn: Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPVN)

Nó có đầy đủ hệ thống mod-cons (động cơ- điện tử) mới nhất. Dữ liệu liên kế và cảm biến tích hợp được lập trình vi tính. Công nghệ chiến tranh điện tử và vật liệu tổng hợp hiện đại nhất để chế tạo nên thân máy bay.

Ngược lại, F-22 của Mỹ được thiết kế để phản xạ bước sóng radar tối thiểu

Điều này sẽ không làm cho nó trở nên “vô hình”. Nó chỉ có thể giảm đáng kể khoảng cách đối với bất kỳ tín hiệu radar đủ mạnh cũng đủ để “nhìn” thấy chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ.

Moscow đã cho Su-57 nhiều cặp “thiên nhãn” khác nhau để phát hiện nhanh hệ thống phòng không hoặc máy bay tàng hình của kẻ thù.

Su-57 sử dụng radar ăng-ten phát nhiều băng tần khác nhau. Chúng có thể nhận biệt, xác định, và radar hoạt động từ mọi hướng. Đó chính là ưu thế công nghệ radar Array N036 Byaeka.

Nói chúng, người ta cho rằng nếu Su-57 và F-22 ở khoảng cách 50 km, chúng sẽ phát hiện ra nhau. Điều này chưa được chứng nhận.

Tuy nhiên, Su-57 không chỉ sử dụng “thế đánh” radar chống radar để chống lại hoặc làm nổ tung máy bay địch trên không trung bằng xung lực điện tử. Nó còn có hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu bằng hồng ngoại, có thể tìm dấu vết trên bầu trời, chẳng hạn khí phát thải từ động cơ, thậm chí là lực ma sát cất cánh trong không khí để biết đó là loại máy bay quân sự nào. F-22 của Mỹ chưa có khả năng như vậy.

Thậm chí, nó còn được trang bị cảm biến điện tử-quang học tăng cường. Cảm biến này cho phép phi công sử dụng “mắt thần” Mk1 Eyball để phát hiện nhanh một máy bay phản lực tàng hình.

Phạm Trúc
.
.
.