NATO đứng ngồi không yên vì Nga-Belarus rầm rộ tập trận

Thứ Ba, 12/09/2017, 13:30
Các nước thuộc tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng ngồi không yên do Nga - Belarus sắp tổ chức cuộc tập trận quy mô siêu lớn Zapad 2017.


Sputnik ngày 12-9 đưa tin, Nga và Belarus sẽ tổ chức cuộc tập trận chiến lược Zapad-2017 tại Belarus và Quân khu miền Tây Nga ở Kaliningrad – vùng lãnh thổ của Nga nằm sát biên giới với Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan từ ngày 14-9 tới 20-9 với sự tham gia của khoảng 100.000 binh sĩ. 

Đây là cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua khiến các nước NATO vô cùng lo lắng. 

Nga sẽ điều hàng ngàn xe tăng tới Belarus để tập trận. Ảnh: Reuters

Ngay trước thềm cuộc tập trận khủng của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 11-9 đã yêu cầu Moscow phải tuân thủ quy định quốc tế về việc mời quan sát viên tham dự những cuộc tập trận quy mô lớn (trên 13.000 lính) đồng thời khẳng định Nga sắp “phô diễn sức mạnh quân sự” với trên 100.000 quân chứ không phải 12.000 như tuyên bố trước đó của Moscow.

Ngoài ra, một loạt các quốc gia châu Âu cũng đã lên tiếng về cuộc tập trận khủng của người Nga.

“Chúng ta đang chứng kiến Nga phô diễn sức mạnh quân sự với trên 100.000 binh sĩ tham gia tập trận Zapad-2017”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết. Bà Ursula đã bày tỏ lo ngại sau cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng EU ở thủ đô Tallinn của Estonia.

“Đây là cuộc tập trận lớn nhất trong vòng 4 năm qua, trên 100.000 lính Nga và Belarus hiện có mặt sát biên giới với các quốc gia thành viên NATO. Họ đang thách thức chúng ta mọi lúc mọi nơi”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho hay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: ITN

Trong khi đó, tướng Peter B. Zwack, cựu tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow nhận định rằng:"Thông điệp mà Nga muốn gửi tới NATO là “Nga đang theo dõi, Nga có sức mạnh to lớn, Nga đã học được bài học từ quá khứ, và chớ dại đùa nghịch với nước Nga'".

Các cuộc tập trận Zapad được tổ chức 4 năm một lần, sự kiện năm nay được cho là sẽ có sự tham gia của nhiều binh chủng Nga và Belarus, đồng minh quan trọng nhất của Nga tại châu Âu.

Đáng chú ý, trong cuộc tập trận năm nay, Nga sẽ triển khai 2 tiểu đoàn xe tăng Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1. Trong Thế chiến 2, quân đoàn này từng chiến đấu với quân Phát xít Đức ở Mặt trận phía Đông, sau tiến thẳng vào Berlin để đánh tan Đức quốc xã rồi sau đó trú đóng ở Tây Đức.

Hiện nay, Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1 được tập hợp từ nhiều đơn vị quân đội tinh nhuệ khác cùng một số tiểu đoàn tăng đóng tại Moscow.


Quân đội Nga - Belarus trong cuộc tập trận Zapad 2013. Video: Zvezda TV

Nga cũng tuyên bố khoảng 3.000 xe thiết giáp của đơn vị này, trong đó có các xe tăng thế hệ mới T-14 Armata đời mới sẽ tham gia cuộc tập trận. Như vậy, tổng số xe thiết giáp của Nga tại khu vực sẽ nhiều hơn tổng số xe thiết giáp của NATO tại các nước Baltic, Ba Lan và Đức cộng lại.

Mặc dù vậy, Moscow luôn khẳng định cuộc tập trận đơn thuần mang mục đích phòng vệ, không nhằm vào bất cứ nước thứ 3 nào và giúp đảm bảo an ninh của Belarus.

Thiện Nhân
.
.
.