Thụy Điển: Gia nhập NATO chỉ góp phần làm gia tăng căng thẳng khu vực

Thứ Hai, 07/08/2017, 15:07
Ngày 7-8 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết, các nước muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang góp phần làm gia tăng căng thẳng quân sự trên toàn thế giới. 

Theo đó, ông Peter Hultqvist, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển rất ủng hộ nỗ lực xây dựng lực lượng quân đội riêng của mỗi quốc gia, thay vì các nước mất thời gian xin gia nhập NATO.

Ông Hultqvist phát biểu với truyền thông Nhật Bản: "Thời điểm hiện tại, chiến lược khôn ngoan nhất là phát triển riêng biệt khả năng quân sự của mỗi quốc gia, đồng thời tăng cường hợp tác song phương và đa phương. Khoảng thời gian mà các nước xin gia nhập NATO sẽ chỉ làm căng thẳng khu vực leo thang." 

Ảnh minh họa. Nguồn: TT News Agency. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hultqvist cũng nhấn mạnh, việc này không cần phải "thử nghiệm" để đảm bảo an toàn bởi Thụy Điển là một minh chứng. 

Nước này được biết đến là một quốc gia trung lập với nguyên tắc không liên kết với NATO, nhưng đã kí hiệp ước hợp tác với các chương trình hòa bình từ năm 1994. 

Hồi 2-3, Thụy Điển đã ra lệnh tuyển quân bắt buộc toàn quốc đối với cả nam và nữ, do Nga sáp nhập bán đảo Crimea và có động thái diễn tập quân sự rất gần nước này. 

Theo ông Hultqvist, việc Thụy Điển khôi phục lại quy định này sẽ giúp sức mạnh quân sự của họ được tăng cường và mang đến sự cân bằng trong hàng ngũ quân đội. 

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện nay Nhật Bản cũng bắt đầu chú trọng vào việc nâng cao khả năng phòng thủ quân sự, trong bối cảnh mối đe dọa "tên lửa đạn đạo" từ phía CHDCND Triều Tiên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Linh Đan
.
.
.