Mỹ bất ngờ đóng sầm cửa vào NATO của Ukraine

Thứ Hai, 28/08/2017, 14:09
Washington cho rằng Ukraine chưa đủ điều kiện để gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và liên minh này cũng không sẵn sàng chào đón một thành viên mới tại thời điểm hiện tại.


Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề miền Đông Ukraine Kurt Volker ngày 27-8 đã phát biểu trên truyền hình rằng Ukraine chưa đủ điều kiện gia nhập NATO và liên minh quân sự lớn nhất thế giới không sẵn sàng cho bất kì thành viên mới nào trong thời điểm này.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề miền Đông Ukraine Kurt Volker. Ảnh: Sputnik

Mặc dù nhận định Mỹ, Nga và EU phải tôn trọng mong muốn gia nhập NATO của Kiev, ông Volker cho hay  Ukraine vẫn chưa sẵn sàng gia nhập NATO do những vấn đề về an ninh và khó có thể nói khi nào việc gia nhập sẽ xảy ra.

“Mỹ, Nga hay EU phải hiểu rằng Ukraine là một quốc gia độc lập nên nó sẽ phải tự mình cố gắng để đã sẵn sàng để gia nhập NATO”, ông Kurt Volker tuyên bố, “Nhưng điều đó không có nghĩa là NATO sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh này trong thời gian tới”.

Phát ngôn của ông Kurt Volker được cho là gáo nước lạnh dội thẳng vào khao khát gia nhập NATO của Ukraine trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này đang cải cách để tiến gần hơn với Phương Tây.

Trước đó, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho biết, Mỹ đánh giá cao nỗ lực thay đổi các tiêu chuẩn quốc phòng của Ukraine theo tiêu chuẩn của NATO nhưng kì vọng “sự thay đổi sẽ diễn ra tích cực hơn”.

Như vậy, có thể thấy, trong bối cảnh quan hệ NATO và Nga đang ở giai đoạn căng thẳng nhất sau Chiến tranh Lạnh. Liên minh quân sự lớn nhất thế giới dường như chưa mặn mà với việc tiếp nhận thêm Ukraine.

Thiện Nhân
.
.
.