Nga điều 100.000 quân tới Belarus tập trận răn đe NATO

Thứ Năm, 03/08/2017, 20:59
Nga bắt đầu di chuyển những đơn vị đầu tiên trong tổng số 100.000 quân tới Belarus, biển Baltic và Kaliningrad để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tập trận quy mô siêu lớn Zapad 2017.


The New York Time ngày 2-8 đưa tin cuộc tập trận quy mô lớn Zapad (Phương Tây) 2017 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 tới tại Belarus, biển Baltic và Kaliningrad, vùng lãnh thổ châu Âu của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan.

Các cuộc tập trận Zapad được tổ chức 4 năm một lần, sự kiện năm nay được cho là sẽ có sự tham gia của nhiều binh chủng Nga và Belarus, đồng minh quan trọng nhất của Nga tại châu Âu.

Nga sẽ điều hàng ngàn xe tăng tới Belarus để tập trận răn đe NATO. Ảnh: Reuters

Theo Business Insider, khoảng 100.000 binh sỹ Nga sẽ được triển khai tới các khu vực định sẵn để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tập trận. Moscow khẳng định sẽ mời quan sát viên NATO tới tham dự nếu huy động nhiều hơn 13.000 quân theo đúng hiệp ước Vienna được kí từ thời Chiến tranh Lạnh.

Đáng chú ý, trong cuộc tập trận năm nay, Nga sẽ triển khai 2 tiểu đoàn xe tăng Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1. Trong Thế chiến 2, quân đoàn này từng chiến đấu với quân Phát xít Đức ở Mặt trận phía Đông, sau tiến thẳng vào Berlin để đánh tan Đức quốc xã rồi sau đó trú đóng ở Tây Đức.

Hiện nay, Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1 được tập hợp từ nhiều đơn vị quân đội tinh nhuệ khác cùng một số tiểu đoàn tăng đóng tại Moscow. 

Binh lính Nga trong cuộc diễu binh kỉ niệm ngày chiến thắng Phát xít 9-5. Ảnh: Reuters

Nga cũng tuyên bố khoảng 3.000 xe thiết giáp của đơn vị này, trong đó có các xe tăng thế hệ mới T-14 Armata đời mới sẽ tham gia cuộc tập trận. Như vậy, tổng số xe thiết giáp của Nga tại khu vực sẽ nhiều hơn tổng số xe thiết giáp của NATO tại các nước Baltic, Ba Lan và Đức cộng lại.

Các quan chức NATO đã bày tỏ e ngại trước cuộc triển khai quân lớn của Nga tới  sát biên giới các nước thành viên là Ba Lan và Lithuania.

"Thông điệp mà Nga muốn gửi tới NATO là “Nga đang theo dõi, Nga có sức mạnh to lớn, Nga đã học được bài học từ quá khứ, và chớ dại đùa nghịch với nước Nga'", tướng Peter B. Zwack, cựu tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow, cho biết.

Tướng Hodges cùng nhiều chỉ huy NATO lo ngại binh sĩ và vũ khí Nga sẽ được sử dụng cho các hoạt động gây bất lợi cho khối này: NATO tin rằng những đơn vị Nga được triển khai trong cuộc tập trận Zapad năm 2013 sau đó đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và tại miền Đông.


Quân đội Nga - Belarus trong cuộc tập trận Zapad 2013. Video: Zvezda TV

Trong khi đó, Phillip A. Karber, Chủ tịch tổ chức nghiên cứu Potomac (Mỹ) từng nghiên cứu hoạt động quân sự Nga nói rằng Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1 là một đội hình mạnh, cho thấy Nga có thể triển khai quân nhanh về phía Tây, đây là một đòn răn đe rất hữu hiệu.

“Chỉ cần sự hiện diện của Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1 gần biên giới Ba Lan là đủ để NATO lo sốt vó, tìm giải pháp chống đỡ. NATO không đủ quân cho cả hai mặt trận trong cùng một thời gian ngắn. Thế lực quân sự này giúp Nga có thêm sức ép chính trị để “chấn chỉnh” 3 nước Baltic và Ba Lan”, chuyên gia Karber nhận định.


Thiện Nhân
.
.
.