Lộ video F-15 do Mỹ sản xuất bị phiến quân Yemen bắn rụng

Thứ Ba, 09/01/2018, 09:18
Lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen vừa công bố bằng chứng bắn rụng một chiến đấu cơ F-15 của Saudi Arabia, do Mỹ sản xuất trên không phận thủ đô Sanaa bằng tên lửa đất đối không. 

Kênh tin tức Al-Massirah của phiến quân Houthi ở Yemen ngày 8-1 đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một chiến đấu cơ F-15 của quân đội Saudi Arabia bị tấn công bằng tên lửa đất đối không trên bầu trời thủ đô Sanaa, Sputnik đưa tin.


Chiến đấu cơ F-15 bị bắn hạ ở Yemen. Video: Youtube

F-15, do Mỹ sản xuất, được mệnh danh là "Đại bàng bất bại" vì thành tích của nó trong không chiến. F-15 từng tham gia nhiều chiến dịch quân sự do Mỹ và đồng minh triển khai, đối đầu với không ít đối thủ.

Trong đoạn video, mặc dù tiêm kích F-15 liên tục phóng mồi bẫy nhiệt, song không thể đánh lừa được tên lửa đất đối không do phiến quân bắn lên. Chiếc máy bay sau đó bị trúng đạn, bốc cháy, rồi lao xuống. Hiện chưa rõ số phận của phi công lái chiếc F-15.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng phiến quân Houthi đã sử dụng tên lửa dẫn đường bằng radar đời cũ như SA-2 do Liên Xô sản xuất để tấn công chiếc tiêm kích. 

Chiến đấu cơ F-15 của Saudi Arabia. Ảnh: ITN

Vụ việc xảy ra chỉ 1 ngày sau khi một chiến đấu cơ Tornado cũng của Saudi Arabia bị rơi ở Yemen. Saudi Arabia khẳng định vụ tai nạn là do một sự cố kỹ thuật, trong khi lực lượng Houthi tuyên bố bắn rơi máy bay này bằng tên lửa.

Saudi Arabia dẫn đầu một liên minh quân sự tiến hành chiến dịch chống phiến quân Houthi ở Yemen từ tháng 3-2015 để bảo vệ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Bất chấp các cuộc không kích dữ dội của Saudi Arabia, lực lượng Houthi tiếp tục duy trì quyền kiểm soát thủ đô Sanaa cùng một số khu vực ở phía Bắc Yemen. Cuộc chiến đã giết chết ít nhất 20.000 người dân Yemen và đẩy hàng triệu người vào cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống.

Thiện Nhân
.
.
.